วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558

รายงานประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปี 2558

ดิฉันนางพิรุณ  รัตนงามวงค์   อายุ ๔๑ ปี การศึกษาสูงสุด ปริญญาตรีศิลปศาสตรบัณฑิต 
เอกการพัฒนาชุมชน ปัจจุบันอาศัยอยู่บ้านเลขที่  ๔๘๗/๑ หมู่ที่ ๑๕  ตำบลบ่อแฮ้ว อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง สามารถติดต่อได้ทาง  E-mail - PIROON991@gmail.com 

          ดิฉันได้รับมอบหมายจากศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองลำปาง ให้ดำเนินการจัดกิจกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ของ  กศน.ตำบลต้นธงชัย ในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ให้กับนักศึกษา จำนวน ๒๙ คน ดิฉันได้นำความรู้ที่ได้จากการอบรมทางรายการ ETV มาใช้ในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ตามองค์ประกอบที่สถานศึกษากำหนดโดยใช้แบบวิเคราะห์ผู้เรียนเขียนประวัติ และวิเคราะห์ตนเองในด้านภาษาไทย คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์  และการอ่านการเขียนแล้วนำผลที่ได้มาสรุปและจัดทำแผนจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้ และ เลือกใช้กระบวนการปฏิบัติ จัดทำโครงสร้างการสอน ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ ONIE MODEL กำหนดสื่อ นวัตกรรม แหล่งเรียนรู้ และภูมิปัญญาท้องถิ่น จัดทำและพัฒนาเครื่องมือวัดผล นำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ตามที่วางแผนไว้ ประเมินผลการเรียนรู้ครอบคลุมทุกจุดประสงค์การเรียนรู้ ทั้งด้านความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
       กิจกรรมการเรียนรู้ในภาคเรียนนี้ ครูและนักศึกษาร่วมกันวางแผนการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยมีการจัดการเรียนการสอนในเนื้อหาที่ยากสอนเสริม เนื้อหาปานกลาง จัดกิจกรรมการเรียนรู้ และเนื้อหาที่ง่ายให้นักศึกษาไปทำกรต. ในภาคเรียนนี้ได้มีการนำสื่อการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์จากรายการ ETV  ในเรื่องสารในชีวิตประจำวัน ซึ่งได้มาใช้ห้องประชุมกศน.อำเภอเมืองลำปางจัดกระบวนการเรียนรู้ให้นักศึกษาและเรียนรู้จากสภาพจริงในกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีการนำนักศึกษามาทำกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเข้าค่ายวิทยาศาสตร์ ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์ลำปาง  การจัดการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาอังกฤษฟัง - พูด ซึ่งนักศึกษาส่วนใหญ่ไม่เข้าใจคำศัพท์ และบางรายอ่านพยัญชนะภาษาอังกฤษไม่ได้ ดิฉันจึงให้ฝึกอ่านละเขียนทุกอาทิตย์ และให้ค้นคว้าทาง INTERNET รายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษา(ETV) เพื่อจะได้เข้าใจและจำได้ง่าย
      ในการจัดกิจกรรมการเรียนในแต่ละสัปดาห์ดิฉันจะต้องจัดเตรียมใบความรู้ เนื้อหา ใบงาน  กิจกรรม กระดาษบรู๊ฟ  ปากกา สีต่างๆไว้ให้นักศึกษาทำกิจกรรมกลุ่ม ตลอดจนใช้แหล่งเรียนรู้พิพิธภัรฑ์เขลางค์ในวัดเจดีย์ซาวให้นักศึกษาเข้าศึกษาในเรื่องการพระเก่า ธนบัตร เหรียญกษาปณ์รุ่นต่าง ๆ เครื่องอุปกรณ์ในการดำรงชีวิต เช่น กระต่ายขูดมะพร้าว

      

  ในการพบกลุ่มนักศึกษาแต่ละสัปดาห์จะมีการแก้ปัญหาในชั้นเรียนได้อย่างเป็นระบบมีการติดตามช่วยเหลือนักศึกษาที่ขาดการพบกลุ่มให้มาพบกลุ่มโดยการใช้ไปรษณียบัตรติดตาม เยี่ยมบ้านนักศึกษา และอำนวยความสะดวกให้นักศึกษาที่ต้องทำงานไม่สามารถมาพบกลุ่มทำงานเพิ่มเติมและมาพบในเวลาหยุดงาน อีกประเด็นหนึ่งที่ดิฉันได้จากการสอนนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ภาคเรียนที่ ๑  ปีการศึกษา ๒๕๕๘  พบปัญหาคือ นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่ชอบเขียนงานและศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมนอกจากทำแบบฝึกหัด  ได้แก้ปัญหาโดยการให้ทำกรต.ในเนื้อที่สอนเพิ่มเติมเพื่อเป็นการทบทวนความรู้และฝึกทักษะด้านต่าง ๆ ให้นักศึกษา

       ดิฉันยังดำเนินการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้อย่างหลากหลายและนำผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน โดยได้ดำเนินการจัดทำและพัฒนาเครื่องมือวัดผลให้ครอบคลุมจุดประสงค์การเรียนรู้ที่กำหนด โดย ให้นักศึกษาบันทึกการเรียนรู้ที่ได้ไปศึกษาและลงมือปฏิบัติแต่ละครั้ง  มีการตรวจผลงานทุกสัปดาห์ในเล่มกรต.  และนำเสนองานในชั้นเรียน กำหนดเกณฑ์การประเมินอย่างชัดเจน และเน้นการประเมินการพัฒนาการของนักศึกษาเป็นสำคัญ ผลจากการดำเนินการดังกล่าว ทำให้ทราบถึงความก้าวหน้าของนักศึกษา สามารถพัฒนาและส่งเสริมนักศึกษาเป็นรายบุคคลได้อย่างเหมาะสมและต่อเนื่อง ซึ่งพบว่านักศึกษามีความกระตือรือร้น อยากเรียนรู้ มุ่งมั่นพัฒนางานให้มีคุณภาพสูง  ภาคภูมิใจในผลงานของตนเองจะเห็นได้จากผลงานที่นักศึกษาส่งในแต่ละสัปดาห์


     ดิฉันได้ดำเนินการรายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและแนะนำข้อมูลให้นักศึกษา และผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองลำปางอย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ   เมื่อพบนักศึกษามีปัญหาด้านพฤติกรรมหรือด้านการเรียนรู้ และรายงานเมื่อสิ้นภาคเรียนและสิ้นปีการศึกษา ทำให้ผู้บริหารได้ทราบจุดเด่นจุดด้อยของการเรียนการสอน หาแนวทางแก้ปัญหา พัฒนา ส่งเสริมได้ถูกต้อง


          การปฏิบัติงานที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่องานในหน้าที่ดิฉันได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการดิฉันทำอย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นการประสานงานกับวิทยากร ทำโครงการ จัดเตรียมเอกสาร ประสานผู้เรียน กลุ่มเป้าหมายให้ร่วมกิจกรรม ตลอดจนจัดสถานที่ และได้นำผลการพัฒนาทางด้านวิชาการมาพัฒนานักศึกษาด้านการเรียนการสอน ด้านคุณธรรม จริยธรรมความมีวินัยในตนเอง โดยใช้กิจกรรมโครงการพัฒนาผู้เรียน อาทิเช่น กิจกรรมโครงการสถานศึกษาสีขาว กิจกรรม     ปั่นจักรยานเฉลิมพระเกียรติ ฯ กิจกรรมค่ายอาสาสมัครเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหายาเสพติด ค่ายธรรมะสอนใจขับเคลื่อนนโยบายลำปางแห่งความสุข  โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน และการเข้าประกวดกิจกรรมวันระลึกสากลเพื่อการรู้หนังสือ โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนโครงการเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ เป็นที่ยอมรับของบุคคลทั่วไปและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีการเผยแพร่ผลงานทางด้านเว็ปไซค์ มีการประเมินสถานศึกษาพอเพียง และได้รับเชิญไปจัดกิจกรรมให้กับนักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป ลูกเสือ และผู้ต้องขังในเรือนจำกลางลำปาง



         การจัดกิจกรรมการการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการให้นักศึกษาได้ฝึกการปฏิบัติจริง เพื่อให้นักศึกษาได้มีทักษะต่างๆ ตลอดจนสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม ความมีวินัยในตนเอง  ส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม มีวินัยในตนเอง มีสัมมาคารวะมีมารยาทตามวัฒนธรรมไทย  มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์  ซึ่งเป็นสิ่งที่นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจและทักษะไปบูรณาการและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเป็นการเพิ่มพูนสมรรถนะตนเองให้  มากขึ้นและส่งผลให้การใช้ชีวิตภายหน้าบนพื้นฐานคุณธรรม นำความรู้ และเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนการอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข
          กิจกรรมที่ดิฉันภาคภูมิใจคือฝึกซ้อมนักศึกษาพูด Talk Show จนได้รับรางวัล รองชนะเลิศอันดับ ๑ ระดับและร่วมกับทีมครูกศน. ฝึกกศึกษาชมรม TOBE NUMBER ONE เข้าประกวด COVER DANCE จนได้รับรางวัล รองชนะเลิศอันดับ ๑ ระดับจังหวัดลำปาง ในงานวันที่ระลึกสากลเพื่อการรู้หนังสือ และอีกกิจกรรมหนึ่งที่เกิดจากความมานะอดทนของดิฉันในเรื่องการประกวดคลิปคุณธรรมค่านิยมหลักของคนไทย ๑๒ ประการ ได้รับรางวัลชมเชยจากสำนักงานศึกษาธิการภาค ๑ จังหวัดเชียงใหม่
                       

          จากการที่ดิฉันมีความอดทน ขยันและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองลำปาง ในการพัมนานักศึกษา โดยมีการจัดกิจกรรม  โครงการต่างๆอย่างเป็นรูปธรรม  ซึ่งนักศึกษาและครูมีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรม  ทำให้ผลการดำเนินงานเป็นที่ยอมรับของนักศึกษา  ชุมชน  ท้องถิ่น  และหน่วยงานเครือข่ายดังมีผลงานเป็นที่ปรากฏ  คือ สถานศึกษาได้รับเกียรติบัตรในการสนับสนุนการจัดกิจกรรมจากโรงเรียนไตรภพวิทยา โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเขลางค์ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต ๓๕
          ในการดำเนินงานของดิฉันยังมีส่วนร่วมกับชุมชน ในกิจกรรมต่างๆตลอดทั้งปี โดยเฉพาะกิจกรรมที่เกี่ยวกับวัฒนธรรม  ประเพณี และพิธีกรรมทางศาสนา  เช่น ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา  ประเพณีสงกรานต์  การทอดผ้าป่า  ทอดกฐิน  เป็นต้น ตลอดจนกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ กิจกรรมวันสำคัญ  ได้แก่  กิจกรรมวันแม่ กิจกรรมวันพ่อ กิจกรรมส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น กิจกรรมปลูกต้นไม้ กิจกรรมเมืองสะอาด คนในชาติมีสุข จนทำให้เกิดความร่วมมือ  ความเข้าใจที่ดีต่อกัน  เกิดความรักและความภาคภูมิใจในสถานศึกษาและท้องถิ่น 
  


     นอกจากนี้ ในการทำกิจกรรมของดิฉันส่วนใหญ่จะเน้นการมีส่วนร่วมโดยการประชุมองค์กรนักศึกษา  ครูกศน. ในแต่ละกิจกรรม เพื่อหาแนวทางในการร่วมพัฒนากศน.อำเภอเมืองลำปาง ทั้งพัฒนาอาคารสถานที่และพัฒนาทางวิชาการให้เป็นไปในทางทิศทางเดียวกันโดยเห็นได้จากการทำงานประเมินสถานศึกษาพอเพียง ปรับปรุงพัฒนาห้องสมุดจังหวัดลำปาง
   การปฏิบัติตน เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีในการดำเนินงานของดิฉันจะเน้นการทำงานโดยการให้เกียรติแก่ทุกคน ยอมรับการแสดงความคิดเห็นเสมอว่าทุกคนมีศักยภาพมีความสามารถที่จะทำเพียงแค่ได้โอกาส จะเห็นจากการทำงาน
ของกศน.อำเภอเมืองลำปาง ในโครงการต่าง ๆ ข้าพเจ้าจะได้รับความร่วมมือจากพี่ น้องครูทุกคนช่วยกันทำจน
ประสบผลสำเร็จ เช่น โครงการสถานศึกษาพอเพียง โครงการค่ายค่านิยมคุณธรรม ๑๒ ของคนไทย โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ต้อนรับคณะกรรมการประเมินการติดตามใช้งบประมาณโครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ตลอดจนได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวันในด้านการทำงานจะใช้กระดาษรีไชเคิลใช้ทั้งสองด้าน ใช้เหตุผลในการทำงาน และรู้จักเก็บออมเพื่อเป็นแบบอย่างให้นักศึกษา
     
โครงการสถานศึกษาสีขาว


โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน




1 ความคิดเห็น: