ดิฉันนางพิรุณ
รัตนงามวงค์ อายุ ๔๑ ปี การศึกษาสูงสุด ปริญญาตรีศิลปศาสตรบัณฑิต
เอกการพัฒนาชุมชน ปัจจุบันอาศัยอยู่บ้านเลขที่ ๔๘๗/๑ หมู่ที่ ๑๕ ตำบลบ่อแฮ้ว อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง สามารถติดต่อได้ทาง E-mail - PIROON991@gmail.com
เอกการพัฒนาชุมชน ปัจจุบันอาศัยอยู่บ้านเลขที่ ๔๘๗/๑ หมู่ที่ ๑๕ ตำบลบ่อแฮ้ว อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง สามารถติดต่อได้ทาง E-mail - PIROON991@gmail.com
ดิฉันได้รับมอบหมายจากศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองลำปาง ให้ดำเนินการจัดกิจกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ของ กศน.ตำบลต้นธงชัย ในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ให้กับนักศึกษา จำนวน ๒๙ คน ดิฉันได้นำความรู้ที่ได้จากการอบรมทางรายการ ETV มาใช้ในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ตามองค์ประกอบที่สถานศึกษากำหนดโดยใช้แบบวิเคราะห์ผู้เรียนเขียนประวัติ และวิเคราะห์ตนเองในด้านภาษาไทย คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ และการอ่านการเขียนแล้วนำผลที่ได้มาสรุปและจัดทำแผนจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้ และ เลือกใช้กระบวนการปฏิบัติ จัดทำโครงสร้างการสอน
ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ ONIE MODEL กำหนดสื่อ นวัตกรรม แหล่งเรียนรู้ และภูมิปัญญาท้องถิ่น จัดทำและพัฒนาเครื่องมือวัดผล
นำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ตามที่วางแผนไว้
ประเมินผลการเรียนรู้ครอบคลุมทุกจุดประสงค์การเรียนรู้ ทั้งด้านความรู้ ทักษะ
และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
กิจกรรมการเรียนรู้ในภาคเรียนนี้ ครูและนักศึกษาร่วมกันวางแผนการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยมีการจัดการเรียนการสอนในเนื้อหาที่ยากสอนเสริม เนื้อหาปานกลาง จัดกิจกรรมการเรียนรู้ และเนื้อหาที่ง่ายให้นักศึกษาไปทำกรต.
ในภาคเรียนนี้ได้มีการนำสื่อการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์จากรายการ ETV ในเรื่องสารในชีวิตประจำวัน ซึ่งได้มาใช้ห้องประชุมกศน.อำเภอเมืองลำปางจัดกระบวนการเรียนรู้ให้นักศึกษาและเรียนรู้จากสภาพจริงในกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
มีการนำนักศึกษามาทำกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเข้าค่ายวิทยาศาสตร์ ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์ลำปาง การจัดการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาอังกฤษฟัง - พูด ซึ่งนักศึกษาส่วนใหญ่ไม่เข้าใจคำศัพท์ และบางรายอ่านพยัญชนะภาษาอังกฤษไม่ได้ ดิฉันจึงให้ฝึกอ่านละเขียนทุกอาทิตย์ และให้ค้นคว้าทาง
INTERNET รายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษา(ETV) เพื่อจะได้เข้าใจและจำได้ง่าย
ในการจัดกิจกรรมการเรียนในแต่ละสัปดาห์ดิฉันจะต้องจัดเตรียมใบความรู้ เนื้อหา ใบงาน กิจกรรม กระดาษบรู๊ฟ ปากกา สีต่างๆไว้ให้นักศึกษาทำกิจกรรมกลุ่ม ตลอดจนใช้แหล่งเรียนรู้พิพิธภัรฑ์เขลางค์ในวัดเจดีย์ซาวให้นักศึกษาเข้าศึกษาในเรื่องการพระเก่า ธนบัตร เหรียญกษาปณ์รุ่นต่าง ๆ เครื่องอุปกรณ์ในการดำรงชีวิต เช่น กระต่ายขูดมะพร้าว
ในการพบกลุ่มนักศึกษาแต่ละสัปดาห์จะมีการแก้ปัญหาในชั้นเรียนได้อย่างเป็นระบบมีการติดตามช่วยเหลือนักศึกษาที่ขาดการพบกลุ่มให้มาพบกลุ่มโดยการใช้ไปรษณียบัตรติดตาม เยี่ยมบ้านนักศึกษา และอำนวยความสะดวกให้นักศึกษาที่ต้องทำงานไม่สามารถมาพบกลุ่มทำงานเพิ่มเติมและมาพบในเวลาหยุดงาน อีกประเด็นหนึ่งที่ดิฉันได้จากการสอนนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ พบปัญหาคือ นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่ชอบเขียนงานและศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมนอกจากทำแบบฝึกหัด ได้แก้ปัญหาโดยการให้ทำกรต.ในเนื้อที่สอนเพิ่มเติมเพื่อเป็นการทบทวนความรู้และฝึกทักษะด้านต่าง
ๆ ให้นักศึกษา
ดิฉันยังดำเนินการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้อย่างหลากหลายและนำผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน
โดยได้ดำเนินการจัดทำและพัฒนาเครื่องมือวัดผลให้ครอบคลุมจุดประสงค์การเรียนรู้ที่กำหนด
โดย ให้นักศึกษาบันทึกการเรียนรู้ที่ได้ไปศึกษาและลงมือปฏิบัติแต่ละครั้ง มีการตรวจผลงานทุกสัปดาห์ในเล่มกรต. และนำเสนองานในชั้นเรียน กำหนดเกณฑ์การประเมินอย่างชัดเจน และเน้นการประเมินการพัฒนาการของนักศึกษาเป็นสำคัญ
ผลจากการดำเนินการดังกล่าว ทำให้ทราบถึงความก้าวหน้าของนักศึกษา สามารถพัฒนาและส่งเสริมนักศึกษาเป็นรายบุคคลได้อย่างเหมาะสมและต่อเนื่อง
ซึ่งพบว่านักศึกษามีความกระตือรือร้น อยากเรียนรู้
มุ่งมั่นพัฒนางานให้มีคุณภาพสูง
ภาคภูมิใจในผลงานของตนเองจะเห็นได้จากผลงานที่นักศึกษาส่งในแต่ละสัปดาห์
ดิฉันได้ดำเนินการรายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและแนะนำข้อมูลให้นักศึกษา และผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองลำปางอย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ เมื่อพบนักศึกษามีปัญหาด้านพฤติกรรมหรือด้านการเรียนรู้ และรายงานเมื่อสิ้นภาคเรียนและสิ้นปีการศึกษา ทำให้ผู้บริหารได้ทราบจุดเด่นจุดด้อยของการเรียนการสอน หาแนวทางแก้ปัญหา พัฒนา ส่งเสริมได้ถูกต้อง
การปฏิบัติงานที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่องานในหน้าที่ดิฉันได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการดิฉันทำอย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นการประสานงานกับวิทยากร ทำโครงการ จัดเตรียมเอกสาร ประสานผู้เรียน กลุ่มเป้าหมายให้ร่วมกิจกรรม ตลอดจนจัดสถานที่ และได้นำผลการพัฒนาทางด้านวิชาการมาพัฒนานักศึกษาด้านการเรียนการสอน ด้านคุณธรรม
จริยธรรมความมีวินัยในตนเอง โดยใช้กิจกรรมโครงการพัฒนาผู้เรียน อาทิเช่น
กิจกรรมโครงการสถานศึกษาสีขาว กิจกรรม ปั่นจักรยานเฉลิมพระเกียรติ ฯ กิจกรรมค่ายอาสาสมัครเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหายาเสพติด
ค่ายธรรมะสอนใจขับเคลื่อนนโยบายลำปางแห่งความสุข โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
และการเข้าประกวดกิจกรรมวันระลึกสากลเพื่อการรู้หนังสือ โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนโครงการเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งมีผลงานเป็นที่ประจักษ์
เป็นที่ยอมรับของบุคคลทั่วไปและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีการเผยแพร่ผลงานทางด้านเว็ปไซค์
มีการประเมินสถานศึกษาพอเพียง และได้รับเชิญไปจัดกิจกรรมให้กับนักเรียน นักศึกษา
ประชาชนทั่วไป ลูกเสือ และผู้ต้องขังในเรือนจำกลางลำปาง
การจัดกิจกรรมการการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
มีการให้นักศึกษาได้ฝึกการปฏิบัติจริง เพื่อให้นักศึกษาได้มีทักษะต่างๆ
ตลอดจนสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม ความมีวินัยในตนเอง ส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม
มีวินัยในตนเอง มีสัมมาคารวะมีมารยาทตามวัฒนธรรมไทย มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจและทักษะไปบูรณาการและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเป็นการเพิ่มพูนสมรรถนะตนเองให้ มากขึ้นและส่งผลให้การใช้ชีวิตภายหน้าบนพื้นฐานคุณธรรม
นำความรู้ และเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนการอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข
กิจกรรมที่ดิฉันภาคภูมิใจคือฝึกซ้อมนักศึกษาพูด Talk Show จนได้รับรางวัล
รองชนะเลิศอันดับ ๑ ระดับและร่วมกับทีมครูกศน. ฝึกกศึกษาชมรม TOBE NUMBER ONE เข้าประกวด COVER DANCE จนได้รับรางวัล รองชนะเลิศอันดับ ๑ ระดับจังหวัดลำปาง ในงานวันที่ระลึกสากลเพื่อการรู้หนังสือ และอีกกิจกรรมหนึ่งที่เกิดจากความมานะอดทนของดิฉันในเรื่องการประกวดคลิปคุณธรรมค่านิยมหลักของคนไทย ๑๒ ประการ ได้รับรางวัลชมเชยจากสำนักงานศึกษาธิการภาค ๑ จังหวัดเชียงใหม่
จากการที่ดิฉันมีความอดทน ขยันและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองลำปาง ในการพัมนานักศึกษา โดยมีการจัดกิจกรรม โครงการต่างๆอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งนักศึกษาและครูมีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรม ทำให้ผลการดำเนินงานเป็นที่ยอมรับของนักศึกษา ชุมชน
ท้องถิ่น และหน่วยงานเครือข่ายดังมีผลงานเป็นที่ปรากฏ คือ สถานศึกษาได้รับเกียรติบัตรในการสนับสนุนการจัดกิจกรรมจากโรงเรียนไตรภพวิทยา โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเขลางค์ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต ๓๕
ในการดำเนินงานของดิฉันยังมีส่วนร่วมกับชุมชน
ในกิจกรรมต่างๆตลอดทั้งปี โดยเฉพาะกิจกรรมที่เกี่ยวกับวัฒนธรรม ประเพณี และพิธีกรรมทางศาสนา เช่น ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา ประเพณีสงกรานต์ การทอดผ้าป่า
ทอดกฐิน เป็นต้น
ตลอดจนกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ กิจกรรมวันสำคัญ
ได้แก่ กิจกรรมวันแม่ กิจกรรมวันพ่อ
กิจกรรมส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น กิจกรรมปลูกต้นไม้ กิจกรรมเมืองสะอาด
คนในชาติมีสุข จนทำให้เกิดความร่วมมือ ความเข้าใจที่ดีต่อกัน เกิดความรักและความภาคภูมิใจในสถานศึกษาและท้องถิ่น
ของกศน.อำเภอเมืองลำปาง ในโครงการต่าง ๆ ข้าพเจ้าจะได้รับความร่วมมือจากพี่ น้องครูทุกคนช่วยกันทำจน
ประสบผลสำเร็จ เช่น โครงการสถานศึกษาพอเพียง โครงการค่ายค่านิยมคุณธรรม ๑๒ ของคนไทย โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ต้อนรับคณะกรรมการประเมินการติดตามใช้งบประมาณโครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ตลอดจนได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวันในด้านการทำงานจะใช้กระดาษรีไชเคิลใช้ทั้งสองด้าน ใช้เหตุผลในการทำงาน และรู้จักเก็บออมเพื่อเป็นแบบอย่างให้นักศึกษา
โครงการสถานศึกษาสีขาว |
โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน |
ดีมากค่ะ
ตอบลบ