วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2558

12 ธันวาคม 2558

อยู่เวรประจำสำนักงานทำรายงานผลการปฏิบัติงานทาง blogger มีอ.สายฝน ฝั้นแก้ว อ.ยุพิน กาญจนเชษฐ์ มาทำงานตอนบ่าย
เตรียมใบงาน และแผนการสอนวิชาอาเซียน

แผนการจัดกระบวนการเรียนรู้
รายวิชา สค02015อาเซียนศึกษา
มัธยมศึกษาตอนต้น
ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2558
 เรื่อง พัฒนาการอาเซียน
ตัวชี้วัด
1.       บอกประวัติความเป็นมาของอาเซียน (ASEAN)ได้
2.       เข้าใจวัตถุประสงค์ในการก่อตั้งประเทศสมาชิกอาเซียน (ASEAN)ได้
3.       บอกความหมายและความสำคัญของอาเซียนและกฎบัตรอาเซียน(ASEAN Charter)ได้
มาตรฐานการเรียนรู้
มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ประวัติศาสตร์เศรษฐศาสตร์การเมืองการปกครองสามารถนำมาปรับใช้ในการดำรงชีวิต
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.       อธิบายข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นมาและพัฒนาการของอาเซียน(ASEAN)
2.       อธิบายประวัติวัตถุประสงค์การก่อตั้งอาเซียน
3.       อธิบายความหมายและความสำคัญของอาเซียนและกฎบัตรอาเซียน (ASEAN Charter)

เนื้อหา
กิจกรรมการเรียนรู้
ระยะเวลา
บทบาทครู
บทบาทผู้เรียน
1.1 ความเป็นมาของ
อาเซียน (ASEAN)
1.2 วัตถุประสงค์ในการ
ก่อตั้งและประเทศ
สมาชิกอาเซียน
(ASEAN)
ขั้นวางแผน (P)
1. ครูจัดเตรียมใบความรู้ที่ 1 เรื่อง
ความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการก่อตั้งอาเซียน
ขั้นดำเนินการ (D)
1. ครูทบทวนเนื้อหาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และงานที่มอบหมาย
2. ครูเริ่มเข้าสู่บทเรียนโดยการสนทนากับผู้เรียน ซักถาม-ตอบ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอาเซียน
3. ครูอธิบายความเป็นมาของ
อาเซียน (ASEAN) วัตถุประสงค์ในการก่อตั้งและประเทศสมาชิกอาเซียน(ASEAN)และให้ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ที่ 1
4. ครูให้ผู้เรียนสรุปความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการก่อตั้งอาเซียนลงในใบงานที่ 1
5. ครูและผู้เรียนสรุปเรื่องการ
ก่อตั้งและสมาชิกอาเซียน
6. ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบตามหัวข้อที่กำหนดให้เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจ
7. ครูมอบหมายงานกรต.ให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้า ดังหัวข้อต่อไปนี้
- ประเทศสมาชิกอาเซียนใน
ปัจจุบัน
- ความหมายและความสำคัญของอาเซียน และกฎบัตรอาเซียน






1. ผู้เรียนเตรียมส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
2. ผู้เรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น

3. ผู้เรียนร่วมกันศึกษาใบความรู้และสรุปเนื้อหาสำคัญไว้ในสมุดบันทึกการเรียนรู้


4. ผู้เรียนร่วมกันทำใบงานและสรุปร่วมกันโดยให้ตัวแทนกลุ่มนำเสนอหน้าชั้นเรียน


5. ผู้เรียนทำแบบทดสอบตามที่ได้รับมอบหมายและร่วมเฉลยคำตอบ
6. ผู้เรียนจดบันทึกหัวข้องานที่ได้รับมอบหมายเพื่อไปศึกษาค้นคว้า และนำข้อมูลที่ได้ไปเก็บไว้ในแฟ้มสะสมงาน นำเสนอในการพบกลุ่มครั้งต่อไป
3 ชั่วโมง
























สื่อ/แหล่งเรียนรู้
                -  ใบความรู้
- ใบงาน
- สื่อประกอบการเรียน
การวัดและประเมินผล
- การมีส่วนร่วม
- การตอบคำถาม
- การสังเกต
- แบบทดสอบ


แผนการเรียนรู้แบบพบกลุ่ม
รายวิชา ศิลปศึกษา  ทช 21003
สาระการดำเนินชีวิต  จำนวน 2 หน่วยกิต (80 ชั่วโมง ) ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

 ดนตรีไทย
ตัวชี้วัด
1.       อธิบาย ความสำคัญ ความเป็นมาและวิวัฒนาการของเครื่องดนตรีไทยชนิดต่างๆ
2.       อธิบายประเภทของดนตรีและเทคนิควิธีการเล่นเครื่องดนตรีไทย
3.       อธิบาย วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์ คุณค่าของความงามและความไพเราะของเพลงแลเครื่องดนตรีไทย
4.       ประวัติของคุณความรักและหวงแหนตลอดจนร่วมสืบสานกระบวนการถ่ายทอดภูมิปัญญาด้านเพลงและดนตรีไทย
มาตรฐานการเรียนรู้
รู้ เข้าใจ มีคุณธรรม จริยธรรม ชื่นชม เห็นคุณความงาม ความไพเราะ ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมทางทัศน์ศิลป์ ดนตรี  และนาฏศิลปะไทย และสามารถวิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์ได้อย่างเหมาะสม

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.       อธิบาย ความสำคัญ ความเป็นมาและวิวัฒนาการของเครื่องดนตรีไทยชนิดต่างๆได้
2.       อธิบายประเภทของเครื่องดนตรีและเทคนิควิธีการเล่นเครื่องดนตรีไทยได้
3.       อธิบาย วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์ คุณค่าของความงามและความไพเราะของเพลงแลเครื่องดนตรีไทยได้
4.       ประวัติของคุณความรักและหวงแหนตลอดจนร่วมสืบสานกระบวนการถ่ายทอดภูมิปัญญาด้านเพลงและดนตรีไทยได้

เนื้อหา
กิจกรรมการเรียนรู้
ระยะเวลา
บทบาทครู
บทบาทผู้เรียน
1. ประวัติความเป็นมาและวิวัฒนาการของเครื่องดนตรีไทย
2. เทคนิควิธีการเล่นของเครื่องดนตรีไทยแต่ละประเภท
3. คุณค่าของความงามและไพเราะของเพลงและเครื่องดนตรีไทย
4. ประวัติของคุณความรักและหวงแหนของภูมิปัญญาตลอดจนกิจกรรมกระบวนการถ่ายทอดภูมิปัญญาทางด้านเพลงและดนตรีไทย

ขั้นวางแผน (P)
ครูเตรียมใบงาน ใบความรู้ เรื่อง เทคนิคและวิธีการเล่นดนตรีไทย
ขั้นดำเนินการ (D)
1. ครูเริ่มเข้าสู่บทเรียนโดยการสนทนากับผู้เรียน ซักถาม-ตอบ เกี่ยวกับเครื่องดนตรีไทยที่ผู้เรียนรู้จัก
2. ครูอธิบายถึงเรื่องประวัติดนตรีไทย   การสร้างสรรค์ทางดนตรี ภูมิปัญญาไทยกับการสร้างสรรค์ทางดนตรี มาพอสังเขป
3. ครูแจกใบความรู้ ครูแจกใบงานให้นักศึกษาตามหัวข้อดังนี้
3.1 ให้ผู้เรียนทำใบงานที่ 3 และ 4
3.ครูให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด เป็นรายบุคคล
4. ครูและผู้เรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาในใบงานและแบบฝึกหัด
5. ครูมอบหมาย กรต. ตามหัวข้อดังนี้
- ประวัติความเป็นมาและวิวัฒนากรของนาฏศิลป์ไทยประเภทต่างๆ
- ท่ารำและการสื่อความหมายในนาฏศิลป์ไทย
-  ประวัติ ความเป็นมาวิวัฒนาการ ความหมายของเนื้อพลงะและการแต่งกายประกอบการแสดงรำวงมาตรฐาน
- บอกประโยชน์และเลือกชมการแสดงนาฏศิลป์ไทยที่ตนเองสนใจเพื่อสร้างความสุขและประโยชน์ต่อตนเอง
- บอกประโยชน์และคุณค่าของนาฏศิลป์ไทยและภาษาท่าเพื่อการอนุรักษ์ด้านนาฏศิลป์
- บอกแนวทางการอนุรักษ์การละเล่นตามวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาตามแนวทางนาฏศิลปไทยของภาคต่างๆ
1. ผู้เรียนร่วมกันวิเคราะห์และแสดงความเทคนิคเกี่ยวกับเทคนิคและวิธีการเล่นดนตรีไทย
2. ผู้เรียนร่วมกันศึกษาใบความรู้และทำใบงานตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย
3. ผู้เรียนร่วมกันทำใบงานและสรุปร่วมกันโดยให้ตัวแทนกลุ่มนำเสนอหน้าชั้นเรียน
4. ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดเป็นรายบุคคล
5. ผู้เรียนร่วมกันสรุปและเฉลยเนื้อหาในแบบฝึกหัดแล้วแก้ไขให้ถูกต้อง
6. มอบหมาย กรต. ให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าเรื่อง- ประวัติความเป็นมาและวิวัฒนากรของนาฏศิลป์ไทยประเภทต่างๆ
- ท่ารำและการสื่อความหมายในนาฏศิลป์ไทย
-  ประวัติ ความเป็นมาวิวัฒนาการ ความหมายของเนื้อพลงะและการแต่งกายประกอบการแสดงรำวงมาตรฐาน
-  ประวัติ ความเป็นมาวิวัฒนาการ ความหมายของเนื้อพลงะและการแต่งกายประกอบการแสดงรำวงมาตรฐาน
- บอกประโยชน์และเลือกชมการแสดงนาฏศิลป์ไทยที่ตนเองสนใจเพื่อสร้างความสุขและประโยชน์ต่อตนเอง
- บอกประโยชน์และคุณค่าของนาฏศิลป์ไทยและภาษาท่าเพื่อการอนุรักษ์ด้านนาฏศิลป์
- บอกแนวทางการอนุรักษ์การละเล่นตามวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาตามแนวทางนาฏศิลปไทยของภาคต่างๆ



























สื่อ/แหล่งเรียนรู้
          -  ใบความรู้
-  แบบเรียนวิชาทักษะการดำเนินชีวิต  ทช 21003
-  ใบงาน /แบบฝึกหัด

การวัดและประเมินผล
                - การมาพบกลุ่ม
- การมีส่วนร่วม /การตอบคำถาม / การสังเกต
          - ใบงาน /แบบฝึกหัด

แผนการเรียนรู้/แบบกลุ่ม รายวิชา
รายวิชา ทช31002 สุขศึกษา พลศึกษา
จำนวน 3 หน่วยกิต(120 ชั่วโมง)
ระดับ   มัธยมศึกษาตอนปลาย
 เรื่อง      เรื่องอาหารและ โภชนาการ
ตัวชี้วัด   
        1.อธิบายปัญหา สาเหตุ อาการ และการป้องกันโรค
       2.บอกหลักการ และปฎิบัติตนตามหลักสุขภิบาลอาหารได้อย่างเหมาะสม
       3.จัดโปรแกรมอาหารที่เหมาะสมสำหรับครอบครัว ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย

มาตรฐานการเรียนรู้
รู้ เข้าใจ มีคุณธรรม เจตคติที่ดี มีทักษะในการดูแล และสร้างเสริมการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีปฏิบัติเป็นกิจนิสัย วางแผนพัฒนาสุขภาพ ดำรงสุขภาพของตนเองและครอบครัว ตลอดจนสนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมด้านสุขภาพพลานามัยและพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ดี
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
      1.รู้ และเข้าใจถึงหลักอาหารและโภชนาการที่จำเป็น และมีประโยชน์ต่อร่างกาย
     2.สามารเลือกบริโภคอาหาร และโภชนาการที่มีประโยชน์ต่อร่างกายได้อย่างถุกต้อง

เนื้อหา
กิจกรรมการเรียนรู้

ระยะเวลา
บทบาทครู
บทบาทผู้เรียน
1.โรคขาดสารอาหารได้แก่ โรคลักปิดลักเปิด โรคคอหอยพอก โรคเอ๋อ โรคตาฟาง โรคโลหิตจาง
ฯลฯ
2.หลักการสุขาภิบาลอาหาร
-การปนเปื้อน
-การปรุงและจำหน่าย
-ผู้ประกอบการ จำหน่ายอาหาร
-สุขลักษณะทั่วไปบริเวณแผงจำหน่าย
-สุขลักษณะอาหารถุง
ฯลฯ
 3.การจัดโปรแกรมอาหารที่เหมาะสมสำหรับบุคคลกลุ่มต่างๆ
-ตนเองและครอบครัว
-ผู้สูงอายุ
-ผู้ป่วย
ฯลฯ


กิจกรรมการเรียนรู้
1.กิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน ( 5 – 10 นาที ) โดยผู้สอนพูดคุยกับผู้เรียนถึงการรับประทานอาหารเช้าของนักศึกษาก่อนมาเรียน
 2.ทบทวน กรต. ( 20 นาที ) โดยผู้สอนพูดคุยกับหัวข้อสาระการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนไป ทำกรต.มา และให้ผู้เรียนช่วยกันสรุปสาระสำคัญในแต่ละหัวข้อ ผู้สอนอธิบายเพิ่มเติมกรณีที่มีข้อสงสัยจากผู้เรียน
3.กิจกรรมการเรียนรู้  โดยผู้สอนชี้แจงสาระการเรียนรู้และผลการาเรียนรู้ที่คาดหวังของการพบกลุ่มครั้งที่ 2
4.แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆละ 6 – 8 คน โดยคนเพศละวัย ให้แต่ละกลุ่มคัดเลือกประธาน เลขาฯ และผู้สังเกตการณ์
5.ผู้สอนแจกใบงานให้แต่ละกลุ่มศึกษาประเด็น ตามใบงานกลุ่มละ 5 นาที โดยใช้วัสดุอุปกรณ์ที่หาได้ในศูนย์การเรียนชุมชน และสรุปประเด็น ของกลุ่ม
7.การสรุปบทเรียน ให้ผู้เรียนช่วยสรุปบทเรียนเกี่ยวกับ
8.ผู้สอนยกตัวอย่าง
10.ผู้เรียนผู้สอนช่วยกันสรุปข้อดีของการวางชีวิตและการวางแผนครอบครัวรวมทั้งข้อเสียของการไม่วางแผนชีวิตและครอบครัว
11.การมอบหมาย กรต. ให้ผู้เรียนวางแผนการร่วมกลุ่มเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ เช่น การออกกำลังกาย เล่นกีฬา บำเพ็ญประโยชน์และ นันทนาการ
12.ทดสอบย่อยและการประเมินผลการเรียนรู้

กิจกรรมการเรียนรู้
1.ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าตามสาระการเรียนรู้ที่กำหนดจากเอกสารคู่มือเรียน บทความในวารสารสุขภาพ จากห้องสมุดประชาชน/ห้องสมุดโรงเรียน/ศูนย์การเรียนชุมชน ฯลฯ
2.ผู้เรียนสรุปประเด็น/สาระสำคัญ จัดทำเป็นรายงานสรุปความยาวไม่เกิน 3 หน้ากระดาษ A4 ส่งให้ผู้สอน
3.ผู้เรียนเตรียมประเด็นคำถามที่ต้องการให้ผู้สอนแนะนำเพิ่มเติมหรือต้องการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนในกลุ่ม เพื่อนำเสนอในระหว่างการพบกลุ่ม



























































สื่อ/อุปกรณ์การเรียนรู้
      1.หนังสือพิมพ์
       2.แบบเรียน
      3.วารสารใกล้หมอ/หมอชาวบ้าน
      4.บทความในวารสารต่างๆ
      5.ใบงาน
      6.กระดาษปรุ๊ฟ/กระดาษ A4
      7.ปากกาเมจิก
การวัดผล/ประเมินผล
       การสังเกต
       กระบวนการกลุ่ม
       การมีส่วนร่วม
       ผลงาน/ชิ้นงาน
       แบบฝึกหัด  






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น