วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2558

โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน วันที่ 14 สิงหาคม 2558

โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
วันที่ 14 สิงหาคม 2558
ณ ห้องสมุดประชาชนจังหวัดลำปาง
กศน.อำเภอเมืองลำปาง ภายใต้การบริหารงานของนางณราวัลย์  นันต๊ะภูมิ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านให้แก่นักศึกษาการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 63 คน โดยท่านผู้อำนวยการให้ข้อคิดแก่นักศึกษาในเรื่องการใฝ่เรียนรู้ มุ่งสู่การพัฒนาตามอัตลักษณ์ของสถานศึกษา


จากนั้นเป็นการศึกษาเรียนรู้จากฐานการเรียนรู้จำนวน 5 ฐานคือ
ฐานที่ 1 ฐานการให้ความรุ้เรื่อง ICT เป็นการเรียนรู้ในเรื่องของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยมีวิทยากรอาจารย์มานพ  เงินงาม  อาจารย์สายฝน  ฝั้นแก้ว  อาจารย์กฤษณะ         เจริญอรุณวัฒนา และอาจารย์พิรุณ  รัตนงามวงค์

ฐานที่ 2 ฐานเศรษฐกิจพอเพียง เป็นฐานการเรียนรู้ในเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการนำความรู้ ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยมีวิทยากรคือ อาจารย์สายพิน ในแก่น อาจารย์รุ้งดาว ไชยสิทธิ์ อาจารย์เยาวรีย์ บุณยะภักดิ์


ฐานที่ 3 ฐานวาดภภาพการ์ตูน เป็นฐานที่ฝึกผู้เรียนให้มีจิตนาการจากการอ่าน การฟัง มาวางแผนและวาดเป็นภาพเพื่อเล่าสุู่ โดยมีอาจารย์จิตราภรณ์  เทวะนา เป็นวิทยากร


ฐานที่ 4 ฐานอาเซียน เป็นฐานการเรียนรู้ในเรื่องของประเทศอาเซียนครบวงจร อาทิเช่น ภาษา อาหาร เครื่องแต่งกาย วัฒนธรรม เศรษฐกิจ มีวิทยากรให้ความรุู้ คือ อาจารย์นุชจรินทร์  จำปาคำ
อาจารย์สุกัญญา ชัยสงค์ อาจารย์หนึ่งฤทัย  คำทา และอาจารย์สกุลตรา หอมแก่นจันทร์


ฐานที่ 5 ฐานเล่านิทาน เป็นฐานการเรียนรู้ในเรื่องของเด็ก วัยรุ่น และู้ใหญ่ในการเรียนรู้พฤติกรรมและความต้องการของคนในแต่ละวัย วิทยการกร คือนางสาวชนกกร  ทรายมูล  นางสาวพรประภา หมายจริง

ในการจัดกิจกรรมตามโครงการครั้งนี้ได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินงานตั้งขั้นเตรียมการดังนี้
ความพอประมาณ -ใช้งบประมาณตามแผนงานอย่างคุ้มค่า ให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้เข้าใช้บริการ 
ความมีเหตุผล -การจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมให้แก่ผู้เรียนส่งผลให้ผู้เรียนต้องการเรียนรู้และใช้บริการห้องสมุด
การมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว -จัดเป็นแหล่งเรียนรู้ ให้มีความพร้อมในทุกๆด้าน ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือ ผลผลิต(ปริมาณและคุณภาพ) นักศึกษาและบุคลากรทุกคนในสถานศึกษาที่ได้รับบริการ ห้องสมุดที่ดี มีความทันสมัย และดึงดูดใจให้นักศึกษาเข้ามาใช้ บริการ อยู่ในระดับดีเยี่ยม สำรวจความพึงพอใจ แบบสอบถาม ผลลัพธ์(ประโยชน์ที่ได้จากผลผลิต) นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 มีนิสัย รักการอ่าน และแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากห้องสมุด แหล่ง เรียนรู้ และสื่อต่างๆรอบตัว 
เงื่อนไขความรู้ -มีแผนรองรับในเรื่องการจัดการทรัพยากร ในการให้บริการและมีเป้าหมายอย่างชัดเจนตามแผนงาน ที่กำหนดไว้ในแผนงานประจำปี มีการประเมินผลการใช้บริการเพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาทุกปีการศึกษา
เงื่อนไขคุณธรรม -อุทิศเวลาในการปฏิบัติหน้าที่ เต็มเวลา เต็มความสามารถ 
 การจัดโครงการต้องไม่ใช้จ่ายเกินความจำเป็น และคิดวางแผนอย่างรอบคอบ และให้คุ้มค่า ด้านสังคม
เกิดการเรียนรู้ เพิ่มโอกาส เป็นแหล่งเรียนรู้ ให้กับบุคคลในหน่วยงาน และชุมชนให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านเศรษฐกิจ และวัฒนธรรม
-การทำโครงการส่งผลให้นักศึกษา ได้ใช้แหล่งเรียนรู้ส่วนรวมเพื่อประโยชน์ในการศึกษาค้นคว้า วัฒนธรรม
-ผู้เข้าใช้บริการรู้จักใช้แหล่งเรียนรู้ ศึกษาหาความรู้จากภูมิปัญญา ผู้รู้ และวัฒนธรรม

2 ความคิดเห็น: