วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2558

แผนการสอนวันที่ 9 สิงหาคม 2558

แผนการจัดกระบวนการเรียนรู้
รายวิชา (ทร21001) ทักษะการเรียนรู้
สาระทักษะการเรียนรู้
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

เรื่อง  การคิดเป็น
ตัวชี้วัด
 1.อธิบายได้ถึงความเชื่อพื้นฐานทางการศึกษาผู้ใหญ่ /การศึกษานอกระบบและเชื่อมโยงมาสู่กระบวนการคิดเป็น  และระบบการคิด  การแก้ปัญหาอย่างคนคิดเป็น
2. อธิบายลักษณะของข้อมูลวิชาการ ตนเองและสังคมสิ่งแวดล้อมโดยเปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่างของข้อมูลทั้ง 3 ประการ
มาตรฐานการเรียนรู้
1.ความสามารถในการศึกษา เลือกสรร จัดเก็บ และการวิเคราะห์  สังเคราะห์ข้อมูล  ทั้งสามประการและการใช้เทคนิคในการฝึกทักษะการคิดเป็น  เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจแก้ปัญหา
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.อธิบายหรือทบทวนปรัชญาคิดเป็น และลักษณะของข้อมูลด้านวิชาการ  ตนเอง  สังคม  สิ่งแวดล้อมที่จะนำมาวิเคราะห์และสังเคราะห์เพื่อประกอบการคิด  การตัดสินใจแก้ปัญหา
2. จำแนกเปรียบเทียบ  ตรวจสอบข้อมูลด้านวิชาการ  ตนเอง สังคม  สิ่งแวดล้อมที่จัดเก็บและทักษะในวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลทั้ง ด้านเพื่อประกอบการตัดสินใจแก้ปัญหา
3. ปฎิบัติตามเทคนิคกระบวนการคิดเป็นประกอบการตัดสินใจได้อย่างเป็นระบบ
เนื้อหา
กิจกรรมการเรียนรู้
ระยะเวลา
บทบาทครู
บทบาทผู้เรียน
-ความหมาย/หลักการของคิดเป็น
-กระบวนการและขั้นตอนการคิดแก้ปัญหาแบบคนคิดเป็น
-ข้อมูลและการจัดการข้อมูลการคิดเป็น
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูสนทนากับผู้เรียนและตั้งประเด็นคำถามเกี่ยวกับการคิดเป็น
ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้
1.ครูแบ่งกลุ่มผู้เรียนแยกตามหัวข้อเนื้อหา
2.ครูแจกใบความรู้ให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มแยกตามหัวข้อดังนี้
   2.1 ความหมายและความสำคัญของการคิดเป็น
    2.2 หลักการของการคิดเป็น
    2.3 กระบวนการและขั้นตอนการคิดแก้ปัญหา
    2.4 ข้อมูลและการจัดการข้อมูลการ
คิดเป็น
3.ครูให้แต่ละกลุ่มศึกษาเนื้อหาในบทเรียนร่วมกัน
4.ครูอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติม
5.การเรียนรู้ด้วยตนเอง (กรต.)
          ให้ผู้เรียนเขียนประสบการณ์ของชีวิตที่แสดงว่า “คิดเป็นตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”พร้อมบอกผลดีที่ได้รับต่อการดำเนินชีวิต 

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
-ผู้เรียนร่วมแสดงความคิดเห็นจากการเปิดประเด็นคำถามของครู
ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้
 1.ผู้เรียนแต่ละกลุ่มศึกษา/ระดมความคิดเห็นตามประเด็นที่ได้รับมอบหมาย
2.ผู้เรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนนำเสนอ
หน้าชั้นเรียน

ขั้นสรุป
1 ร่วมกับครูสรุปเนื้อหาจากใบความรู้ที่ได้รับมอบหมาย
2. ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด
3. ร่วมกันเฉลยแบบฝึกหัดและแก้ไขให้ถูกต้อง
4. ผู้เรียนวางแผนการเรียนรู้ด้วยตนเอง ตามหัวข้อที่มอบหมายให้ และบันทึกไว้ในแฟ้มสะสมงาน นำเสนอในการพบกลุ่มครั้งต่อไป


สื่อ/แหล่งเรียนรู้
          -  ใบความรู้
-  แบบเรียนวิชาทักษะการเรียนรู้
-  ใบงาน
-  แบบทดสอบ
การวัดและประเมินผล
            - การมาพบกลุ่ม
- การมีส่วนร่วม
- การตอบคำถาม
- การสังเกต




ใบความรู้
เรื่อง การคิดเป็น

ท่านอาจารย์ ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ เคยกล่าวไว้ว่าคิดเป็นเป็นคำเฉพาะที่หมายรวมทุกอย่างไว้ในตัวแล้ว เป็นคำที่บูรณาการเอาการคิด การกระทำ การแก้ปัญหา ความเหมาะสม ความพอดี ความเชื่อ วัฒนธรรมประเพณี คุณธรรมจริยธรรม มารวมไว้ในคำว่าคิดเป็นหมดแล้ว นั่นคือ ต้องคิดเป็น คิดชอบ ทำเป็น ทำชอบ แก้ปัญหาได้อย่างมีคุณธรรมและความรับผิดชอบ ไม่ใช่เพียงแค่คิดอย่างเดียว เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ต้องนำมาประกอบการคิด การวิเคราะห์อย่างพอเพียงอยู่แล้ว กระบวนการเรียนรู้ตามทิศทางของคิดเป็นนี้ ผู้เรียนสำคัญที่สุด ผู้สอนเป็นผู้จัดโอกาสจัดกระบวนการ จัดระบบข้อมูล และแหล่งการเรียนรู้ รวมทั้งการกระตุ้นให้กระบวนการคิด การวิเคราะห์ได้ใช้ข้อมูลอย่างหลากหลาย ลึกซึ้งและพอเพียง นอกจากนั้นคิดเป็นยังครอบคลุมไปถึงการหล่อหลอมจิตวิญญาณของคนทำงาน กศน. ที่ปลูกฝังกันมาจากพี่สู่น้องนับสิบ ๆ ปี เป็นต้นว่า การเคารพคุณค่าของความเป็นมนุษย์ของคนอย่างเท่าเทียมกัน การทำตัวเป็นสามัญเรียบง่าย ไม่มีมุม ไม่มีเหลี่ยม ไม่มีอัตตา ให้เกียรติ ถือว่าจบกระบวนการแก้ปัญหาของคนคิดเป็น
คิดเป็น เป็นเรื่องของการสร้างสมประสบการณ์ที่จะทำความเข้าใจกับความจริงของชีวิต คิดเป็นนอกจากจะเป็นการทำความเข้าใจกับหลักการและแนวคิดแล้ว กระบวนการเรียนรู้จะเน้นหนักไปที่การฝึกปฏิบัติจากกรณีตัวอย่าง และจากการปฏิบัติจริงในวิถีการดำรงชีวิตประจำวัน รวมทั้งการได้แลกเปลี่ยนความคิดและประสบการณ์จากการสานเสวนาหรืออภิปรายถกแถลงกับเพื่อนในกลุ่มด้วย คนมีทักษะสูงก็จะสามารถมองเห็นทางเลือกและช่องทางในการแก้ปัญหาได้รวดเร็วและคล่องแคล่วมากขึ้น ฉะนั้น การฝึกปฏิบัติบ่อยครั้ง และด้วยวิธีที่หลากหลายก็จะช่วยให้การแก้ปัญหาไม่ผิดพลาดมากนัก ในตอนสุดท้ายนี้เป็นการเสนอกิจกรรมตัวอย่างให้ครูและผู้เรียนได้ร่วมกันปฏิบัติเพื่อเพิ่มพูนทักษะคิดเป็นให้เข้มแข็ง เฉียบคม ฉับไว จนเกิดสภาพคล่องเป็นธรรมชาติ และใช้เวลาในการคิด การตัดสินใจที่รวดเร็วขึ้นด้วย





ใบงานที่ 1
เรื่อง   คิดเป็น

1.  จงเขียนแผนผังกระบวนการ “ คิดเป็น”ตามแนวคิดของดร.โกวิท  วรพิพัฒน์   



แบบทดสอบ
เรื่อง  การคิดเป็น
จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องเพียงข้อเดียว
1.       ข้อใดกล่าว  ถูกต้องเกี่ยวกับบุคคลที่คิดเป็น
ก.       บุคคลที่คิดเป็นย่อมไม่มีความทุกข์เลย
ข.       บุคคลที่คิดเป็นสามารถเผชิญปัญหาในชีวิตได้อย่างมีระบบ
ค.       บุคคลที่คิดเป็นย่อมมีทางเลือกในการดำเนินชีวิตด้วยตนเอง
ง.        บุคคลที่คิดเป็นไม่จำเป็นต้องพึ่งพาผู้อื่น
2.       บุคคลในข้อใดกำลังเผชิญปัญหามากที่สุด
ก.       แดงขอเงินคุณพ่อ  400 บาทไปจ่ายค่าเรียนคอมพิวเตอร์  คุณพ่อให้ไป 500  บาท
ข.       ดำอยากไปเที่ยวเชียงใหม่กับเพื่อน  คุณพ่ออนุญาตให้ไปไม่เกิน  3  วัน
ค.       ขาวทำกระเป๋าเงินหาย  บัตรประจำตัวต่างๆก็หายไปด้วย
ง.        เขียวกำลังอ่านหนังสือเพื่อเตรียมสอบ   เอ๊ดดี้โทรศัพท์มาชวนไปเที่ยว  เขียวไม่ยอมไป
3.       ข้อใดไม่ใช่ ลักษณะของคนคิดเป็น
ก.       มีการคิดโดยที่ตนเองมั่นใจว่าถูกต้อง
ข.       มีความเชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องธรรมดาที่แก้ไขได้
ค.       มีความรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง ซึ่งการกระทำนั้น ทำเพื่อแก้ปัญหา
ง.        มีความสนใจที่จะวิเคราะห์ข้อมูลอยู่เสมอ
4.       กระบวนการคิดเพื่อแก้ปัญหาสอดคล้องกับพุทธศาสนาในเรื่องใด
ก.       มัชฌิมาปฎิปทา                  ข. โลกธรรม  8
ค.   อริยสัจสี่                           ง. มรรค  8
5.       บุคคลที่สำคัญที่สุดในกระบวนการเรียนรู้ตามปรัชญา  “คิดเป็น” คือใคร
ก.       ผู้เรียน                              ข. ผู้สอน

ค.  ผู้วางแผนการเรียน                ง. ผู้บริหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น