องค์ประกอบ
|
ตัวบ่งชี้เกณฑ์คุณภาพ
|
คะแนน
|
เหตุผล
|
|
3.
ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
( 3 องค์ประกอบ 15 ตัวบ่งชี้ )
|
||||
1. การแนะแนวและระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
|
1.1 มีแผนงานแนะแนว
เพื่อสนับสนุนการดำเนินชีวิตที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
3
|
กศน.อำเภอเมืองลำปาง ได้มอบหมายให้ครู
กศน.ตำบลบันทึกการแนะแนวผู้เรียน และการช่วยเหลือผู้เรียน ที่สอดคล้องกับการใช้ชีวิตที่สอดคล้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทุกภาคเรียนในสมุดบันทึกการแนะแนวและในบันทึกข้อมูลพื้นฐานรายบุคคลของผู้เรียนในทุก
กศน.ตำบล
เอกสารการแนะแนวนักศึกษา
เอกสารการรายงานการจัดการเรียนการสอน
เจอโครงการปฐมนิเทศ และคู่มือการปฐมนิเทศ บันทึกหลังสอนรอให้ครูกศน.ตำบลมาส่ง
|
|
1.2
จัดกิจกรรมแนะแนวให้ผู้เรียนได้รู้จักการวางแผนชีวิตของตนเองได้อย่างสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
3
|
ในการดำเนินการปฐมนิเทศ ครู
กศน.ตำบลได้ให้คำแนะนำและแนะแนวผู้เรียน วางแผนการจัดกิจกรรมของตนเอง
ในแต่ละรายวิชา ซึ่งในเนื้อหาการจัดกิจกรรมแต่ละรายวิชาจะประกอบด้วยเนื้อหาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ในแต่ละรายวิชาที่ลงทะเบียนเรียนในทุกภาคเรียน
นอกจากนี้
กศน.อำเภอเมืองลำปาง ได้จัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อให้ผู้เรียนได้รู้จักการวางแผนชีวิตของตนเองได้อย่างสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โดยผ่านกิจกรรมเข้าค่าย
การไปศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิตแบบพอเพียง และการสอดแทรกกระบวนการคิด
แก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการคิดเป็น ในสาระการเรียนรู้รายวิชาต่าง ๆ
เอกสารโครงการศึกษาดูงานศูนย์เรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง
เอกสารโครงการอาสาสมัครเฝ้าระวังแก้ไขปัญหายาเสพติดนอกระบบ
เอกสารโครงการเสริมสร้างจิตสำนึกพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย
เอกสารโครงการค่ายค่านิยมหลักของคนไทย
12 ประการ
เอกสารโครงการประกวดค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
เอกสารโครงการสถานศึกษาสีขาว
โครงการสร้างหมู่บ้านสังคมแห่งการเรียนรู้
เอกสารการรายงานการแนะแนว
|
||
1.3
มีระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนให้สามารถ
แก้ปัญหาและพัฒนาตนเองได้อย่างสอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
|
3
|
ครูได้จัดทำแผนการเรียนรู้รายบุคคล ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
และการดูแลช่วยเหลือผู้เรียนและมีการบันทึกข้อมูลการให้คำแนะนำช่วยเหลือผู้เรียน
บันทึกการสอนของครู
รายงานการปฐมนิเทศ
เอกสารรายงานผลการปฏิบัติงานของครู
|
||
1.4
ติดตามผล การจัดกิจกรรมแนะแนว
และระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
3
|
ครู กศน.ตำบลมีวิธีการติดตามช่วยเหลือผู้เรียน
โดยการเยี่ยมบ้าน พูดคุย สอบถามทางศัพท์ ติดต่อทางไลน์
และบันทึกข้อมูลผลการติดตามในสมุดบันทึกการสอนของครู และสมุดแนะแนว
เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการช่วยเหลือผู้เรียนและพัฒนาผู้เรียนในแต่ละราย
เป็นรายบุคคล
เฟสบุ๊ค
และไลน์กลุ่มครู และผู้เรียน
เอกสารการรายงานการแนะแนว
|
||
1.5
นำผลการติดตามมาใช้พัฒนาการจัดกิจกรรมแนะแนว
และระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
3
|
ครูนำข้อมูลจากการบันทึกการแนะแนว
บันทึกหลังการสอน
มาสรุปรายงานและใช้เป็นข้อมูลในการสรุปปัญหาการเรียนการสอนที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
แจ้งให้กับผู้เรียนในวันปัจฉิมนิเทศเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาตนเอง
ในภาคเรียนต่อไป
เอกสารการรายงานการแนะแนว
บันทึกการสอน
รายงานผลการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กพช.
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
รายงานการจัดกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่อง
|
||
คะแนน
รวม/เฉลี่ย องค์ประกอบที่
1...............15............/............3.00...............
|
||||
2.
กิจกรรมนักเรียน
|
2.1 มีแผนงาน/โครงการส่งเสริมกิจกรรมนักเรียน
เพื่อให้ผู้เรียน “อยู่อย่างพอเพียง”
|
4
|
ครู กศน.ตำบลทุกตำบล มีโครงการตามแผนการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตทุกภาคเรียน เช่น
โครงการค่ายส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
โครงการอาสาสมัครเฝ้าระวังแก้ไขปัญหายาเสพติดนอกระบบ โครงการธรรมะสอนใจฯ โครงการเสริมสร้างพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย
เอกสารแผนงาน โครงการ
|
|
2.2.
จัดกิจกรรมลูกเสือ/เนตรนารี/ยุวกาชาด
หรือผู้บำเพ็ญประโยชน์สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
4
|
สถานศึกษา ได้ดำเนินการโครงการลูกเสือนอกระบบและยุวกาชาดนอกระบบ ให้แก่บุคลากร และนักศึกษา กศน.
นอกจากนั้นยังได้จัดทำหลักสูตรลูกเสือ เป็นรายวิชาเลือกเพื่อให้นักศึกษาขั้นพื้นฐาน
หลักสูตร กศน.51 ได้ลงทะเบียนเรียน
โครงการเข้าค่ายลูกเสือ
หลักสูตรรายวิชาเลือกลูกเสือ
สค 0311จำนวน 2 หน่วยกิต
|
||
2.3.ส่งเสริมให้มีการจัดตั้ง
ชุมนุม/ชมรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
3
|
สถานศึกษาได้จัดตั้งชมรมลูกเสือ กศน.อำเภอเมืองลำปาง
และชมรมยุวกาชาด และโครงการ TO BE
NUMBER ONE จำนวน 3 ชมรม
เอกสารการจัดตั้งชมรม
ลูกเสือ กศน.อำเภอเมืองลำปาง
เอกสารชมรมยุวกาชาด
เอกสารโครงการ สถานศึกษาสีขาว
|
||
2.4.
มีการประยุกต์ใช้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น/วัฒนธรรม/หลักคำสอนทางศาสนาในการจัดกิจกรรมนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
3
|
มีการใช้แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญา เป็นสถานที่ศึกษาดูงาน
ในการจัดการเรียนการสอนหลักสูตร กศน. 51 ที่สามารถเชื่อมโยงกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้
เช่น แหล่งเรียนรู้บ้านท่าส้มป่อย ต.ทุ่งฝาย มีกิจกรรมดูงานเรื่องการปลูกข้าวโดยใช้ปุ๋ยหมักชีวภาพ
และการปลูกพืชไร้ดินในรายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง
เอกสารแผนการสอนรายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
บันทึกการจัดการเรียนการสอน
บันทึกรายงานของครูในการจัดกิจกรรม
ต่าง ๆ Blog
แบบสำรวจแหล่งเรียนรู้
ทำเนียบแหล่งเรียนรู้
รายงานโครงการหนึ่งคน
หนึ่งอาชีพ
|
||
2.5.
ติดตามผลการจัดกิจกรรมนักเรียน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
3
|
สถานศึกษาได้แต่งตั้งคณะนิเทศติดตามงานประจำปีในการติดตามการจัดกิจกรรมตามแผนปฏิบัติการประจำปี
ซึ่งรวมถึงการติดตามกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนทุกกิจกรรมที่เชื่อมโยงไปสู่หลักแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
และการนำผลที่เกิดกับผู้เรียนไปใช้ในการดำรงชีวิตของผู้เรียนด้วย
คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศ
เอกสารรายงานผลการนิเทศ
|
||
2.6.
นำผลการติดตามมาปรับปรุง/พัฒนา กิจกรรมนักเรียน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
3
|
ในการดำเนินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ครู
กศน.ตำบล ได้จัดทำสรุปผลและประเมินผลการดำเนินกิจกรรมทุกกิจกรรมและรวบรวมผลที่ได้จากการประเมิน
มาใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุงพัฒนาและจัดทำแผนในปีต่อไป
รายงานผลการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนทุกโครงการ
เอกสารแผนการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
|
||
คะแนน
รวม/เฉลี่ย องค์ประกอบที่
2.............20............/................3.33................
|
||||
3.กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์
|
3.1.
มีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนเกิดจิตอาสา
และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
4
|
สถานศึกษาได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนเกิดจิตอาสา
และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้เรียน โดยชมรมลูกเสือ/ยุวกาชาด ได้ไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม คณะนักศึกษา
กศน.ร่วมจัดกิจกรรมลำปางนครแห่งความสุข
กิจกรรม BIGCLEANNINDAY
กิจกรรมปั่นจักรยานเมาไม่ขับ
กิจกรรมเดินรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด โครงการพัฒนาวัด โครงการพัฒนา กศน.ตำบล
และโครงการสร้างฝายชะลอน้ำ อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
รายงานการจัดกิจกรรม
ภาพการจัดกิจกรรม
|
|
3.2.
ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการ แก้ปัญหา/พัฒนา สถานศึกษา/ชุมชน ด้านเศรษฐกิจ/สังคม/สิ่งแวดล้อม/วัฒนธรรม
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
4
|
ในการจัดกิจกรรมผู้เรียนทุกคน
มีส่วนร่วมในการเสนอโครงการกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต (กพช)
โดยเสนอในนามคณะองค์กรนักศึกษา
กศน.ตำบลและวางแผนในการจัดกิจกรรมและรายงานผลเมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรม เช่น โครงการพัฒนา
กศน.ตำบล โครงการค่ายอาสาสมัครป้องกันภัยยาเสพติดในสถานศึกษา
โครงกาอบรมคุณธรรม จริยธรรม กิจกรรมลูกเสือยุวกาชาด
รายงานการจัดกิจกรรม
ภาพการจัดกิจกรรม
เอกสารการขออนุมัติจัดทำ
กพช.
รายงานการทำ กพช.
|
||
3.3.
ติดตามผลการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ของผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
3
|
ในการดำเนินงานจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต
นอกเหนือจากคณะกรรมการประเมินผลของสถานศึกษาแล้ว ยังมี ชุมชน องค์กรนักศึกษา และคณะกรรมการกศน.ตำบล เป็นผู้ติดตามประเมินผลกิจกรรมตามโครงการด้วย
รายงานการจัดกิจกรรม
ภาพการจัดกิจกรรม
เอกสารการขออนุมัติจัดทำ
กพช.
รายงานการทำ กพช.
|
||
3.4.
นำผลการติดตามมาปรับปรุง/พัฒนา
การดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ของผู้เรียน
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
3
|
ในการดำเนินงาน
เมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมแล้ว ทุกโครงการได้สรุปประเมินผลการจัดกิจกรรมทุกกิจกรรม
และนำผลการประเมินไปใช้เป็นข้อมูลในการวางแผน จัดทำโครงการในครั้งต่อไป
รายงานการจัดกิจกรรม
เอกสารการขออนุมัติจัดทำ กพช.
รายงานการทำ กพช.
|
||
คะแนน
รวม/เฉลี่ย องค์ประกอบที่
3...........14................/..................3.50...........
|
||||
คะแนน
รวม/เฉลี่ย ด้านที่ 3...........9.83................/...........3.27..........
|
||||
จุดเด่น/ข้อสังเกตของคณะกรรมการประเมิน
เกี่ยวกับด้านที่ 3 ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
กศน.อำเภอเมืองลำปาง
ได้มีการแนะแนวและระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนตั้งแต่
รับสมัครเพื่อนำข้อมูลมาวางแผนการเรียนรู้ของผู้เรียนแต่ละคน มีการปฐมนิเทศ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน การปัจฉิมนิเทศ
และนำข้อมูลมาพัฒนาผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม มีองค์กรนักศึกษาของแต่ละตำบล
และระดับอำเภอ ในการร่วมกันดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
และจัดกิจกรรมต่างๆของสถานศึกษา เช่น กิจกรรมด้านการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เช่น โครงการส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย
12 ประการ โครงการอาสาสมัครเฝ้าระวังแก้ไขปัญหายาเสพติดนอกระบบ โครงการธรรมะสอนใจฯ โครงการค่ายลูกเสือ/ยุวกาชาด
โครงการเสริมสร้างพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย
|
วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2558
รายงานผลการปฏิบัติงาน วันที่ 4 สิงหาคม 2558
- ค้นหาเอกสารองค์ประกอบที่ 3 ของงานประเมินสถานศึกษาพอเพียง ปี 2558 เรื่องการจัดกิจกรรม พัฒนาผู้เรียนโดยได้รับคำชี้แนะจากอาจารย์ยุัยยา อินทรวิจิตร และ อาจารย์สายฝน ฝั้นแก้ว พิมพ์เอกสารเพื่อนำเสนอในวันพรุ่งนี้ ดังตารางข้างล่าง
- เขียนจัดซื้อวัสดุ ป้ายตาม โครงการปั่นจักรยานเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชินีนาถเพื่อเสนอขออนุมัติต่อท่านผู้อำนวยการ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ก่อนจะคลิกเผยแพร่ ให้ดูแสดงตัวอย่างก่อนค่ะ ว่าแพร่แล้วขนาด ตัวหนังสือ ถูกต้อง สวยงานหรือไม่ ถ้าไม่ได้ขนาด มีสิ่งที่ต้องแก้ไขก็แก้ไขก่อนนะคะ
ตอบลบก่อนจะคลิกเผยแพร่ ให้ดูแสดงตัวอย่างก่อนค่ะ ว่าแพร่แล้วขนาด ตัวหนังสือ ถูกต้อง สวยงานหรือไม่ ถ้าไม่ได้ขนาด มีสิ่งที่ต้องแก้ไขก็แก้ไขก่อนนะคะ
ตอบลบ