วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2558

รายงานผลการปฏิบัติงาน วันที่ 4 สิงหาคม 2558

  - ค้นหาเอกสารองค์ประกอบที่ 3 ของงานประเมินสถานศึกษาพอเพียง ปี 2558  เรื่องการจัดกิจกรรม พัฒนาผู้เรียนโดยได้รับคำชี้แนะจากอาจารย์ยุัยยา อินทรวิจิตร และ อาจารย์สายฝน ฝั้นแก้ว พิมพ์เอกสารเพื่อนำเสนอในวันพรุ่งนี้ ดังตารางข้างล่าง
องค์ประกอบ
ตัวบ่งชี้เกณฑ์คุณภาพ
คะแนน
เหตุผล
3.  ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน   ( 3 องค์ประกอบ  15  ตัวบ่งชี้ ) 
1.  การแนะแนวและระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
1.1  มีแผนงานแนะแนว เพื่อสนับสนุนการดำเนินชีวิตที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3
      กศน.อำเภอเมืองลำปาง ได้มอบหมายให้ครู กศน.ตำบลบันทึกการแนะแนวผู้เรียน และการช่วยเหลือผู้เรียน ที่สอดคล้องกับการใช้ชีวิตที่สอดคล้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  ทุกภาคเรียนในสมุดบันทึกการแนะแนวและในบันทึกข้อมูลพื้นฐานรายบุคคลของผู้เรียนในทุก กศน.ตำบล
     เอกสารการแนะแนวนักศึกษา
     เอกสารการรายงานการจัดการเรียนการสอน
เจอโครงการปฐมนิเทศ และคู่มือการปฐมนิเทศ บันทึกหลังสอนรอให้ครูกศน.ตำบลมาส่ง


1.2   จัดกิจกรรมแนะแนวให้ผู้เรียนได้รู้จักการวางแผนชีวิตของตนเองได้อย่างสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3
    ในการดำเนินการปฐมนิเทศ ครู กศน.ตำบลได้ให้คำแนะนำและแนะแนวผู้เรียน วางแผนการจัดกิจกรรมของตนเอง ในแต่ละรายวิชา ซึ่งในเนื้อหาการจัดกิจกรรมแต่ละรายวิชาจะประกอบด้วยเนื้อหาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในแต่ละรายวิชาที่ลงทะเบียนเรียนในทุกภาคเรียน
   นอกจากนี้ กศน.อำเภอเมืองลำปาง ได้จัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อให้ผู้เรียนได้รู้จักการวางแผนชีวิตของตนเองได้อย่างสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยผ่านกิจกรรมเข้าค่าย  การไปศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิตแบบพอเพียง และการสอดแทรกกระบวนการคิด แก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการคิดเป็น ในสาระการเรียนรู้รายวิชาต่าง ๆ 
     เอกสารโครงการศึกษาดูงานศูนย์เรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง
     เอกสารโครงการอาสาสมัครเฝ้าระวังแก้ไขปัญหายาเสพติดนอกระบบ
     เอกสารโครงการเสริมสร้างจิตสำนึกพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย
     เอกสารโครงการค่ายค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
     เอกสารโครงการประกวดค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
     เอกสารโครงการสถานศึกษาสีขาว
     โครงการสร้างหมู่บ้านสังคมแห่งการเรียนรู้
     เอกสารการรายงานการแนะแนว

1.3   มีระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนให้สามารถ แก้ปัญหาและพัฒนาตนเองได้อย่างสอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3
     ครูได้จัดทำแผนการเรียนรู้รายบุคคล  ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการดูแลช่วยเหลือผู้เรียนและมีการบันทึกข้อมูลการให้คำแนะนำช่วยเหลือผู้เรียน
     บันทึกการสอนของครู
     รายงานการปฐมนิเทศ
     เอกสารรายงานผลการปฏิบัติงานของครู



1.4   ติดตามผล การจัดกิจกรรมแนะแนว และระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3
    ครู กศน.ตำบลมีวิธีการติดตามช่วยเหลือผู้เรียน โดยการเยี่ยมบ้าน พูดคุย สอบถามทางศัพท์ ติดต่อทางไลน์ และบันทึกข้อมูลผลการติดตามในสมุดบันทึกการสอนของครู และสมุดแนะแนว เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการช่วยเหลือผู้เรียนและพัฒนาผู้เรียนในแต่ละราย เป็นรายบุคคล
     เฟสบุ๊ค  และไลน์กลุ่มครู และผู้เรียน
     เอกสารการรายงานการแนะแนว

1.5   นำผลการติดตามมาใช้พัฒนาการจัดกิจกรรมแนะแนว และระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3
     ครูนำข้อมูลจากการบันทึกการแนะแนว บันทึกหลังการสอน มาสรุปรายงานและใช้เป็นข้อมูลในการสรุปปัญหาการเรียนการสอนที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน แจ้งให้กับผู้เรียนในวันปัจฉิมนิเทศเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาตนเอง ในภาคเรียนต่อไป
     เอกสารการรายงานการแนะแนว
     บันทึกการสอน
    รายงานผลการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กพช. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
    รายงานการจัดกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่อง

คะแนน รวม/เฉลี่ย องค์ประกอบที่ 1...............15............/............3.00...............




2. กิจกรรมนักเรียน
2.1   มีแผนงาน/โครงการส่งเสริมกิจกรรมนักเรียน เพื่อให้ผู้เรียน อยู่อย่างพอเพียง
4
      ครู กศน.ตำบลทุกตำบล มีโครงการตามแผนการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตทุกภาคเรียน เช่น โครงการค่ายส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ โครงการอาสาสมัครเฝ้าระวังแก้ไขปัญหายาเสพติดนอกระบบ โครงการธรรมะสอนใจฯ  โครงการเสริมสร้างพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย
      เอกสารแผนงาน โครงการ


2.2. จัดกิจกรรมลูกเสือ/เนตรนารี/ยุวกาชาด หรือผู้บำเพ็ญประโยชน์สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4
    สถานศึกษา  ได้ดำเนินการโครงการลูกเสือนอกระบบและยุวกาชาดนอกระบบ  ให้แก่บุคลากร และนักศึกษา กศน. นอกจากนั้นยังได้จัดทำหลักสูตรลูกเสือ เป็นรายวิชาเลือกเพื่อให้นักศึกษาขั้นพื้นฐาน หลักสูตร กศน.51 ได้ลงทะเบียนเรียน
    โครงการเข้าค่ายลูกเสือ
    หลักสูตรรายวิชาเลือกลูกเสือ สค 0311จำนวน 2 หน่วยกิต


2.3.ส่งเสริมให้มีการจัดตั้ง ชุมนุม/ชมรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3
     สถานศึกษาได้จัดตั้งชมรมลูกเสือ กศน.อำเภอเมืองลำปาง และชมรมยุวกาชาด  และโครงการ TO BE NUMBER ONE จำนวน 3 ชมรม  
     เอกสารการจัดตั้งชมรม ลูกเสือ กศน.อำเภอเมืองลำปาง
     เอกสารชมรมยุวกาชาด 
     เอกสารโครงการ สถานศึกษาสีขาว


2.4. มีการประยุกต์ใช้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น/วัฒนธรรม/หลักคำสอนทางศาสนาในการจัดกิจกรรมนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง



3
     มีการใช้แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญา เป็นสถานที่ศึกษาดูงาน ในการจัดการเรียนการสอนหลักสูตร กศน. 51 ที่สามารถเชื่อมโยงกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ เช่น แหล่งเรียนรู้บ้านท่าส้มป่อย ต.ทุ่งฝาย มีกิจกรรมดูงานเรื่องการปลูกข้าวโดยใช้ปุ๋ยหมักชีวภาพ และการปลูกพืชไร้ดินในรายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง
      เอกสารแผนการสอนรายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 
   
      บันทึกการจัดการเรียนการสอน
      บันทึกรายงานของครูในการจัดกิจกรรม ต่าง ๆ Blog
       แบบสำรวจแหล่งเรียนรู้
      ทำเนียบแหล่งเรียนรู้
      รายงานโครงการหนึ่งคน หนึ่งอาชีพ


2.5. ติดตามผลการจัดกิจกรรมนักเรียน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3
       สถานศึกษาได้แต่งตั้งคณะนิเทศติดตามงานประจำปีในการติดตามการจัดกิจกรรมตามแผนปฏิบัติการประจำปี ซึ่งรวมถึงการติดตามกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนทุกกิจกรรมที่เชื่อมโยงไปสู่หลักแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการนำผลที่เกิดกับผู้เรียนไปใช้ในการดำรงชีวิตของผู้เรียนด้วย
      คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศ
      เอกสารรายงานผลการนิเทศ

2.6. นำผลการติดตามมาปรับปรุง/พัฒนา กิจกรรมนักเรียน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3
      ในการดำเนินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ครู กศน.ตำบล ได้จัดทำสรุปผลและประเมินผลการดำเนินกิจกรรมทุกกิจกรรมและรวบรวมผลที่ได้จากการประเมิน มาใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุงพัฒนาและจัดทำแผนในปีต่อไป
      รายงานผลการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนทุกโครงการ
      เอกสารแผนการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

คะแนน รวม/เฉลี่ย องค์ประกอบที่ 2.............20............/................3.33................

3.กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์
3.1. มีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนเกิดจิตอาสา และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4
     สถานศึกษาได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนเกิดจิตอาสา และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  และพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้เรียน   โดยชมรมลูกเสือ/ยุวกาชาด ได้ไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม   คณะนักศึกษา กศน.ร่วมจัดกิจกรรมลำปางนครแห่งความสุข  กิจกรรม BIGCLEANNINDAY กิจกรรมปั่นจักรยานเมาไม่ขับ  กิจกรรมเดินรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด โครงการพัฒนาวัด โครงการพัฒนา กศน.ตำบล และโครงการสร้างฝายชะลอน้ำ อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
     รายงานการจัดกิจกรรม
     ภาพการจัดกิจกรรม


3.2. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการ แก้ปัญหา/พัฒนา สถานศึกษา/ชุมชน ด้านเศรษฐกิจ/สังคม/สิ่งแวดล้อม/วัฒนธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4
ในการจัดกิจกรรมผู้เรียนทุกคน มีส่วนร่วมในการเสนอโครงการกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต (กพช) โดยเสนอในนามคณะองค์กรนักศึกษา กศน.ตำบลและวางแผนในการจัดกิจกรรมและรายงานผลเมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรม เช่น โครงการพัฒนา กศน.ตำบล   โครงการค่ายอาสาสมัครป้องกันภัยยาเสพติดในสถานศึกษา  โครงกาอบรมคุณธรรม จริยธรรม  กิจกรรมลูกเสือยุวกาชาด
     รายงานการจัดกิจกรรม
     ภาพการจัดกิจกรรม
     เอกสารการขออนุมัติจัดทำ กพช.
     รายงานการทำ กพช.       


3.3. ติดตามผลการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ของผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3
ในการดำเนินงานจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต  นอกเหนือจากคณะกรรมการประเมินผลของสถานศึกษาแล้ว  ยังมี ชุมชน องค์กรนักศึกษา  และคณะกรรมการกศน.ตำบล เป็นผู้ติดตามประเมินผลกิจกรรมตามโครงการด้วย
     รายงานการจัดกิจกรรม
     ภาพการจัดกิจกรรม
     เอกสารการขออนุมัติจัดทำ กพช.
     รายงานการทำ กพช.
       

3.4. นำผลการติดตามมาปรับปรุง/พัฒนา การดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ของผู้เรียน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3
ในการดำเนินงาน เมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมแล้ว ทุกโครงการได้สรุปประเมินผลการจัดกิจกรรมทุกกิจกรรม และนำผลการประเมินไปใช้เป็นข้อมูลในการวางแผน จัดทำโครงการในครั้งต่อไป
   
     รายงานการจัดกิจกรรม
     เอกสารการขออนุมัติจัดทำ กพช.
     รายงานการทำ กพช.       
คะแนน รวม/เฉลี่ย องค์ประกอบที่ 3...........14................/..................3.50...........
คะแนน รวม/เฉลี่ย ด้านที่ 3...........9.83................/...........3.27..........
จุดเด่น/ข้อสังเกตของคณะกรรมการประเมิน เกี่ยวกับด้านที่ 3 ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
   กศน.อำเภอเมืองลำปาง ได้มีการแนะแนวและระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนตั้งแต่ รับสมัครเพื่อนำข้อมูลมาวางแผนการเรียนรู้ของผู้เรียนแต่ละคน มีการปฐมนิเทศ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน การปัจฉิมนิเทศ และนำข้อมูลมาพัฒนาผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม มีองค์กรนักศึกษาของแต่ละตำบล และระดับอำเภอ ในการร่วมกันดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และจัดกิจกรรมต่างๆของสถานศึกษา เช่น กิจกรรมด้านการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เช่น โครงการส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ โครงการอาสาสมัครเฝ้าระวังแก้ไขปัญหายาเสพติดนอกระบบ  โครงการธรรมะสอนใจฯ  โครงการค่ายลูกเสือ/ยุวกาชาด โครงการเสริมสร้างพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย

 - เขียนจัดซื้อวัสดุ  ป้ายตาม โครงการปั่นจักรยานเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชินีนาถเพื่อเสนอขออนุมัติต่อท่านผู้อำนวยการ

2 ความคิดเห็น:

  1. ก่อนจะคลิกเผยแพร่ ให้ดูแสดงตัวอย่างก่อนค่ะ ว่าแพร่แล้วขนาด ตัวหนังสือ ถูกต้อง สวยงานหรือไม่ ถ้าไม่ได้ขนาด มีสิ่งที่ต้องแก้ไขก็แก้ไขก่อนนะคะ

    ตอบลบ
  2. ก่อนจะคลิกเผยแพร่ ให้ดูแสดงตัวอย่างก่อนค่ะ ว่าแพร่แล้วขนาด ตัวหนังสือ ถูกต้อง สวยงานหรือไม่ ถ้าไม่ได้ขนาด มีสิ่งที่ต้องแก้ไขก็แก้ไขก่อนนะคะ

    ตอบลบ