วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

11 พฤศจิกายน 2558

โครงการปฐมนิเทศนักศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
วันที่ 11 พฤศจิกายน 2558
ณ กศน.ตำบลหัวเวียง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง

 บรรยากาศของการปฐมนิเทศวันนี้มีนักศึกษาทะยอยมาตั้งแต่เช้า รวมนักศึกษาที่เข้าร่วมปฐมนิเทศวันนี้จำนวน 42 คน ซึ่งก่อนการปฐมนิเทศได้ประสานงานโรงเรียนลำปางบริรักษ์มาตรวจสุขภาพให้นักศึกษา วัดความดัน ชั่งน้ำหนัก รอบเอว ส่วนสูง และ  คัดกรองการใช้สารเสพติด ตรวจปัสสาวะ เพื่อวางแผนการจัดการเรียนรู้ให้กับนักศึกษาในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน การจัดทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตในภาคเรียนที่ 2/2558 นี้

เข้าแถวรอตรวจวัดความดันและตรวจฉี่ 

 
วัดรอบเอว

จากนั้นเป็นการปฐมนิเทศนักศึกษาโดยมีอาจารย์ยุรัยยา  อินทรวิจิตร เป็นประธานให้ข้อคิดกับนักศึกษาในเรื่องความสำคัญของการมาพบกลุ่มเพื่อจัดรูปแบบการเรียนการสอนโดยเน้นยำ้นักศึกษาเห็นความสำคัญของการเรียนซึ่งปีนี้กศน.ตำบลที่อยู่ในวัดต้องมีการจัดกิจกรรมที่เน้นในเรื่อง บวร คือ บ้าน วัด โรงเรียนเป็นหลักในการจัดกิจกรรม สิ่งที่นักศึกษาต้องรู้ในการมาปฐมนิเทศครั้งนี้ก็คือ 
1. โครงสร้างหลักสูตรการเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 
 เพราะกศน.ตำบลหัวเวียงมีนักศึกษา 2 ระดับ
 2. การทำกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิต (กพช.) ต้องทำให้ครบ 200 ชั่วโมง หากทำไม่ครบก็ไม่จบหลักสูตรเพราะฉะนั้นนักศึกษาต้องให้ความสำคัญ
3. วิชาที่ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนนี้มีกี่วิชาต้องจำให้ได้ไม่ใช่สอบกลางภาคปลายภาคไม่ไปสอบ
ก็ไม่จบเพราะฉะนั้นนักศึกษาต้องจำให้ได้ การหมดสภาพนักศึกษา 5 ปี นับจากลงงทะเบียน
   ก่อนจากการอาจารย์ยุรัยยา ได้ฝากนักศึกษาในเรื่องการดูแลกศน.ตำบล และช่วยครูพิรุณ รัตนงามวงค์ หรือครูเปิ้ลในเรื่องการทำกิจกรรมรณรงค์ต้านยาเสพติดเพราะสถานศึกษาของเราเป็นสถานศึกษาสีขาว และการนำปรัชาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต ในการเรียนการทำกิจกรรมเพราะสถานศึกษาของเราเป็นสถานศึกษาพอเพียง


อาจารย์ยุรัยยา อินทรวิจิตรฝากเรื่องสถานศึกษาสีขาวและสถานศึกษาพอเพียง
ต่อจากนั้นได้มีการจัดแนะแนวอาชีพผู้ช่วยพยาบาลในเรื่องการดูแลผู้สูงอายุจากโรงเรียนภูมินทร์บริบาลอาจารย์นงเยาว์  ซึ่งหากนักศึกษาสนใจสามารถที่จะสมัครเรียนได้ควบคู่กับกศน.เพราะหยุดวันเสาร์ และ
วันอาทิตย์ เมื่อเรียนจบสามารถฝึกงานได้ที่โรงพยาบาลเขลางค์ราม โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มาตรี  และ
โรงพยาบาลเวนเซ็นวุด
อาจารย์นงเยาว์ แนะแนวอาชีพผู้ช่วยพยาบาลให้นักศึกษา
กิจกรรมพบครูที่ปรึกษาเป็นกิจกรรมที่ครูและนักศึกษาตกลงร่วมกันในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อสร้างความเข้าใจตั้งแต่ในเรื่องโครงสร้างหลักสูตร การทำกิจกพช. การประเมินผลตามเอกสารคู่มือ ดังนี้

   หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

J หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ต้องเรียนอะไรบ้าง?
โครงสร้าง
หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ที่
สาระการเรียนรู้
จำนวนหน่วยกิต
ประถมศึกษา
มัธยมศึกษาตอนต้น
มัธยมศึกษาตอนปลาย
วิชาบังคับ
วิชาเลือก
วิชาบังคับ
วิชาเลือก
วิชาบังคับ
วิชาเลือก
1
ทักษะการเรียนรู้
5

5

5

2
ความรู้พื้นฐาน
12

16

20

3
การประกอบอาชีพ
8

8

8

4
ทักษะการดำเนินชีวิต
5

5

5

5
การพัฒนาสังคม
6

6

6


รวม
36
12
40
16
44
32
48 หน่วยกิต
56 หน่วยกิต
76 หน่วยกิต
กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต
200 ชั่วโมง
200 ชั่วโมง
200 ชั่วโมง
     หมายเหตุ     วิชาเลือกในแต่ละระดับต้องจัดให้ผู้เรียน เรียนรู้จากการทำโครงงาน
จำนวนอย่างน้อย 3 หน่วยกิต
J ถ้าเรียนครบตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 แล้ว แต่ยังไม่ได้ทำโครงงาน 3 หน่วยกิต จะต้องทำอย่างไร?
     หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กำหนดให้ในแต่ละระดับการศึกษาต้องทำโครงงานในรายวิชาเลือกอย่างน้อย 3 หน่วยกิต
     ดังนั้น ก่อนจบหลักสูตรสถานศึกษาต้องจัดให้ผู้เรียนลงทะเบียนเรียนหลักสูตรรายวิชาเลือกในรูปแบบโครงงาน อย่างน้อย 3 หน่วยกิต
J การลงทะเบียนเรียนแต่ละภาคเรียน จะลงทะเบียนได้กี่หน่วยกิต?
     การลงทะเบียนเรียนตามโครงสร้างหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ให้ลงทะเบียนเรียนเป็นรายวิชาและตามจำนวนหน่วยกิตในแต่ละภาคเรียน ดังนี้
     F ระดับประถมศึกษา ลงทะเบียนเรียนได้ภาคเรียนละไม่เกิน 14 หน่วยกิต
     F ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ลงทะเบียนเรียนได้ภาคเรียนละไม่เกิน 17 หน่วยกิต
     F ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ลงทะเบียนเรียนได้ภาคเรียนละไม่เกิน 23 หน่วยกิต
J หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 จะใช้เวลาเรียนกี่ภาคเรียน?
     การเรียนตามโครงสร้างหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 แบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยแต่ละระดับจะใช้เวลาเรียน 4 ภาคเรียน ยกเว้น กรณีที่มีการเทียบโอน สามารถจบก่อน 4 ภาคเรียน แต่ต้องลงทะเบียนเรียนในสถานศึกษาอย่างน้อย 1 ภาคเรียน
กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต (กพช.) คืออะไร?
     กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต (กพช.) เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่จัดขึ้นเพื่อพัฒนาผู้เรียน และเป็นเงื่อนไขในการจบหลักสูตร โดยเน้นให้เป็นกิจกรรมที่มีส่วนช่วยพัฒนาตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคม เพื่อให้ดำรงอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข โดยในทุกระดับการศึกษาต้องเรียนรู้ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ จำนวนไม่น้อยกว่า 100 ชั่วโมง
J ลักษณะกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต (กพช.) เป็นอย่างไร?
     ลักษณะการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต (กพช.) แบ่งเป็น 2 ประเภท ดังนี้
     F กิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะชีวิตของตนเองและครอบครัว โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของผู้เรียน ได้แก่ ด้านสุขภาพกาย/จิต ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการพัฒนาตนเองในด้านต่าง ๆ ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ด้านยาเสพติด เป็นต้น
     F กิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการพัฒนาชุมชน และสังคม โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบมี  ส่วนร่วมของผู้เรียน ได้แก่ ด้านการพัฒนาชุมชนและสังคม ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้านศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมและประเพณี ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่นและแหล่งเรียนรู้ ด้านประชาธิปไตย ด้านการสนับสนุนส่งเสริมงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
J ผู้เรียนที่จะทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต (กพช.) ต้องทำอย่างไร?
     บทบาทของผู้เรียนในการทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต (กพช.) มีดังนี้
     F ลงทะเบียนทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต      
     F ศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำความเข้าใจและประเมินตนเองในด้านความรู้พื้นฐาน
     F ร่วมประชุมวางแผนการทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต
     F ยื่นคำร้อง และเสนอโครงการกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต
     F ผู้เรียนดำเนินกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตตามโครงการที่ได้รับอนุมัติแล้ว
     F จัดทำเอกสารรายงานผลการปฏิบัติงานตามโครงการต่อครูที่ปรึกษาตามแผนและระยะเวลาที่สถานศึกษากำหนด โดยผู้เรียนต้องจัดทำรายงานผลการดำเนินงานโครงการ
J หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 วัดและประเมินผลอย่างไร?
     การวัดและประเมินผลมี 2 ระดับ คือ
     F การประเมินผลระดับสถานศึกษา เป็นการดำเนินการประเมินผล ดังนี้
P วัดและประเมินผลการเรียนเป็นรายวิชา
P ประเมินกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต (กพช.)
P ประเมินคุณธรรม
     F การประเมินคุณภาพการศึกษานอกระบบระดับชาติ (N-Net) ผู้เรียนต้องเข้ารับการประเมินในภาคเรียนสุดท้ายก่อนสอบปลายภาคของภาคเรียนนั้น ๆ
กรอบการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน มีอะไรบ้าง?
     ในปีการศึกษา 2555 สำนักงาน กศน. ได้กำหนดกรอบการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน จำนวน 8 กิจกรรม ดังนี้
     F กิจกรรมพัฒนาวิชาการ
F กิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิต
F กิจกรรมเพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT)
F กิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
F กิจกรรมที่แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์
F กิจกรรมการเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง
F กิจกรรมลูกเสือ และกิจกรรมอาสายุวกาชาด
F กิจกรรมด้านกีฬา และส่งเสริมสุขภาพ
J เรียนหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 แล้วจะจบเมื่อไหร่?
     ผู้เรียนทั้งระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีเกณฑ์การจบหลักสูตรในแต่ละระดับการศึกษา ดังนี้
P ผ่านเกณฑ์การประเมินการเรียนรู้รายวิชาในแต่ละระดับการศึกษา ตามโครงสร้างหลักสูตร
C ระดับประถมศึกษา ไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิต แบ่งเป็นรายวิชาบังคับ 36 หน่วยกิต และวิชาเลือกไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต
C ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ไม่น้อยกว่า 56 หน่วยกิต แบ่งเป็นรายวิชาบังคับ             40 หน่วยกิต และวิชาเลือกไม่น้อยกว่า 16 หน่วยกิต
C ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ไม่น้อยกว่า 76 หน่วยกิต แบ่งเป็นรายวิชาบังคับ         44 หน่วยกิต และวิชาเลือกไม่น้อยกว่า 32 หน่วยกิต
P ผ่านเกณฑ์การประเมินกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต (กพช.) ไม่น้อยกว่า 200 ชั่วโมง
P ผ่านการประเมินคุณธรรม  ในระดับพอใช้ขึ้นไป
P เข้ารับการประเมินคุณภาพการศึกษานอกระบบระดับชาติ
AAAAAAAAAAAAAAA
จากนั้นครูได้อธิบายการใช้สมุดกรต.ที่แจกให้นักศึกษาเพื่อนำมาใช้ในการบันทึกการเรียนรู้ของตนเองและบอกรายวิชาลงทะเบียนโดยอ่านชื่อผู้เรียนและรายวิชาที่ลงทะเบียนเป็นรายบุคคลเพื่อให้นักศึกษาจดบันทึกรายวิชาในสมุดกรต.
อธิบายโครงสร้างหลักสูตร

บอกรายชื่อวิชาลงทะเบียนในภาคเรียนที่ 2/2558

อาจารย์ยุรัยยา อินทรวิจิตร นิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และให้ขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน

2 ความคิดเห็น:

  1. ปฐมนิเทศ นักศึกษา มีการตรวจสุขภาพและคัดกรองเกี่ยวกับสารเสพติด ดีมากค่ะ นักศึกษามีความตั้งใจดี

    ตอบลบ
  2. ปฐมนิเทศ นักศึกษา มีการตรวจสุขภาพและคัดกรองเกี่ยวกับสารเสพติด ดีมากค่ะ นักศึกษามีความตั้งใจดี

    ตอบลบ