วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

13 พฤศจิกายน 2558

พิมพ์แผนรายวิชาทักษะการเรียนรู้ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น  (ดังตัวอย่างข้างล่าง)
แผนรายวิชา ทักษะการเรียนรู้  รหัสวิชา(ทร21001)
ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น   เรื่อง การเรียนรู้ด้วยตนเอง
มาตรฐานการเรียนรู้ที่ 1.1    มีความรู้   ความเข้าใจ ทักษะและเจตคติที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง   หน่วยการเรียนรู้/หัวเรื่องการเรียนรู้ด้วยตนเอง

ตัวชี้วัด
จุดประสงค์การเรียนรู้
(ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง)
เนื้อหา
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัดผลและประเมินผล
1. อธิบายความหมาย ความสำคัญ และกระบวนการของการเรียนรู้ด้วยตนเอง  








2. มีทักษะพื้นฐานทางการศึกษาหาความรู้ ทักษะการแก้ปัญหา และเทคนิคในการเรียนรู้ด้วยตนเอง  























3. อธิบายปัจจัย ที่ทำให้การเรียนรู้ด้วยตนเองประสบความสำเร็จ
























4.สามารถวางแผนการเรียนรู้และการประเมินผลการเรียนรู้ด้วยตนเองได้                 





















1.  สามารถวิเคราะห์ความรู้จาการอ่าน การฟัง การสังเกตและสรุปได้ถูกต้อง
1.1  บอกความหมายความสำคัญของการเรียนรู้ด้วยตนเองได้ 
- บอกลักษณะการเรียนรู้ด้วยตนเอง        
   -  บอกความแตกต่างของการเรียนรู้ด้วยตนเองับการเรียนรู้ในรูปแบบอื่นๆได้ 
   - อธิบายสาเหตุที่ทำให้คนต้องเรียนรู้ด้วยตนเอง



2.สามารถจัดระบบการแสวงหาความรู้ให้กับตนเอง
2.1 มีทักษะพื้นฐานทางการศึกษาหาความรู้ ทักษะการแก้ปัญหาและการเรียนรู้ด้วยตนเอง
-อธิบายกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองตามหลักสูตร กศน.2551 ได้
-อธิบายลักษณะสำคัญของการเรียนรู้ด้วยตนเองได้
-อธิบายการจัดทำแผนการเรียนรู้ขอตนเองได้
-บอกข้อดีของการเรียนรู้ด้วยตนเองตอการเรียนได้
2.2.อธิบายปัจจัยที่ทำเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองให้ประสบความสำเร็จ
-บอกแหล่งในการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองในการเรียนให้ประสบผลสำเร็จได้
-บอกวิธีการเรียนรู้ด้วยตนเองที่เหมาะสมกับความสามารถของตนเองได้













3..สามารถนำความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง 5 ศักยภาพของพื้นที่และหลักการพื้นฐานตามยุทธศาสตร์ 255 5 กระทรวงศึกษาธิการไปเพิ่มขีดความสามารถ ประกอบอาชีพโดยเน้นที่กลุ่มอาชีพใหม่ให้แข่งขันได้ในระดับท้องถิ่น
-อธิบายศักยภาพในการประกอบอาชีพของท้องถิ่นที่ตนอาศัยอยู่ได้
-ยกตัวอย่างอาชีพที่สอดคล้องกับศักยภาพของท้องถิ่นที่ตนเองอยู่ได้
-.เห็นคุณค่าของกิจกรรมแสวงหาความารู้
-บอกประโยชน์ของการเรียนรู้ด้วยตนเองได้
-กำหนดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับตนเองในการเรียนหรือการทำงานได้
-กำหนดสถานการณ์และสามารถแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์ที่กำหนดได้
-.สามารถบอกหรือยกตัวอย่างอาชีพในกลุ่มด้านการเกษตรกรรม อุตสาหกรรม
พาณิชยกรรม ความคิดสร้างสรรค์  การบริหารจัดการและการบริหารที่สอดคล้องกับศักยภาพพื้นที่ของตนเองที่อาศัยอยู่ได้






4. มีความชำนาญในทักษะการอ่าน ทักษะการฟัง และทักษะการจดบันทึก อย่างคล่องแคล่วรวดเร็ว     
 - สามารถยกตัวอย่างการใช้ทักษะการอ่าน การฟังและการบันทึก เช่น บันทึกรายรับรายจ่าย ของครอบครัว/ตนเอง และสรุปผล     
 - อ่านและสรุปความจากบทความได้            
- ฟังและสรุปเรื่องที่ฟังได้                                 -  อ่านและสรุปความจากการอ่านสารคดี หรือเรื่องที่กำหนด
ได้อย่างถูกต้อง                 
 -  ฟังข่าวสารและประมวลนำไปการวิพากษ์ได้                  
  - นำความรู้จากการเรียนรู้ตนเองมาพูดให้ผู้อื่นเข้าใจได้              
  - สรุปความรู้ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองและนำไปถ่ายทอดได้                  











1. ความหมาย ความสำคัญ และกระบวนการของการเรียนรู้ด้วยตนเอง  









2. ทักษะพื้นฐานทางการศึกษาหาความรู้ ทักษะการแก้ปัญหาและเทคนิคในการเรียนรู้ด้วยตนเอง 


























3. ปัจจัย ที่ทำให้การเรียนรู้ด้วยตนเองประสบความสำเร็จ



























4. ทักษะการพูด
และการทำแผนผังความคิด


























- ครูและผู้เรียนตกลงร่วมกันในการศึกษา ความหมาย ความสำคัญ และกระบวนการของการเรียนรู้ด้วยตนเอง   โดยให้ผู้เรียน เรียนรู้ด้วยตนเอง ด้วยวิธีการศึกษาจาก  แบบเรียน   Internet ห้องสมุดประชาชน และใบความรู้ และทำใบงาน  โดยสื่อสารผ่านทาง e-mail  หรือ Facebook
- ให้นักศึกษาคัดเลือกบทความ  หรือข่าว ของบุคคลที่มีการเรียนรู้ด้วยตนเอง และให้อธิบาย  สรุปตามหัวข้อดังนี้
   1 สรุปเรื่องที่อ่านและบอกวิธีการนำไปประยุกต์ใช้         
   2 วิธีการนำกระบวนการของการเรียนรู้ด้วยตนเองไปใช้ในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น    
   3 อธิบายวิธีการแก้ปัญหา โดยใช้ข้อมูล ความรู้จากการเรียนรู้ด้วยเอง   
   4 อธิบายการใช้ความรู้ในการแก้ไขปัญหา  
1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้
- ครูทักทายกล่าวนำ และทบทวนความสำคัญของการเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการเรียนรู้ กศน.
- ครูเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถาม ข้อสงสัย ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป
- ครูชี้แจงวัตถุประสงค์การเรียนรู้
- ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
2  ขั้นแสวงหาข้อมูลและจัดการเรียนรู้
- ครูจัดกิจกรรมแบ่งกลุ่ม 4-5 คน เพื่อมอบหมายให้ พิจารณาเนื้อหาตามใบงาน  กลุ่มละ 1 เนื้อหา โดยแจกให้ครบทั้ง 5 เนื้อหา ดังนี้
  เนื้อหาที่    1 การทำงานโดยใช้ข้อมูลประกอบการทำงานอาชีพ                           
  เนื้อหาที่    2 การทำงานโดยใช้ข้อมูลประกอบการศึกษาต่อ
  เนื้อหาที่    3 การทำงานโดยใช้ข้อมูลประกอบการสมัครงาน
  เนื้อหาที่    4 เทคนิคการเรียนรู้ด้วยตนเอง          
  เนื้อหาที่    5 การวางแผนการเรียนรู้ ปฏิบัติและประเมินผลการเรียนรู้ด้วยตนเอง    
- ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มใหญ่
3 ขั้นปฏิบัติและนำไปประยุกต์ใช้
-  ผู้เรียนนำเสนอความรู้ที่ได้รับมอบหมายในรูปแบบต่างๆตามความเหมาะสม    
- ครูและผู้เรียนสรุปปัจจัยที่ทำให้การเรียนรู้ด้วยตนเองประสบความสำเร็จ
ขั้นประเมินผลการเรียนรู้
- สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมในแต่ละขั้นตอนและจดบันทึก
- ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
- จดบันทึกความก้าวหน้าของผู้เรียนในแต่ละทักษะเป็นรายบุคคล
1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้
- ครูทักทายกล่าวนำ และทบทวนเนื้อหาเดิม
- ครูเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถาม ข้อสงสัย ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป
- ครูชี้แจงวัตถุประสงค์การเรียนรู้
- ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
2  ขั้นแสวงหาข้อมูลและจัดการเรียนรู้
- ครูจัดกิจกรรมแบ่งกลุ่ม 4-5 คน เพื่อมอบหมายให้ พิจารณาเนื้อหาตามใบงาน  กลุ่มละ 1 เนื้อหา 
- ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มใหญ่

      
         






















1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้
- ครูทักทายกล่าวนำ และทบทวนเนื้อหาเดิม
- ครูเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถาม ข้อสงสัย ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป
- ครูชี้แจงวัตถุประสงค์การเรียนรู้
- ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
2  ขั้นแสวงหาข้อมูลและจัดการเรียนรู้
- ครูจัดกิจกรรมแบ่งกลุ่ม 4-5 คน เพื่อมอบหมายให้ พิจารณาเนื้อหาตามใบงาน  กลุ่มละ 1 เนื้อหา 
- ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มใหญ่
3 ขั้นปฏิบัติและนำไปประยุกต์ใช้
-  ผู้เรียนนำเสนอความรู้ที่ได้รับมอบหมายในรูปแบบต่างๆตามความเหมาะสม    
- ครูและผู้เรียนสรุปปัจจัยที่ทำให้การเรียนรู้ด้วยตนเองประสบความสำเร็จ
ขั้นประเมินผลการเรียนรู้
- สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมในแต่ละขั้นตอนและจดบันทึก
- ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
- จดบันทึกความก้าวหน้าของผู้เรียนในแต่ละทักษะเป็นรายบุคคล
  




- แบบเรียน
- Internet
- ห้องสมุดประชาชน
- ใบความรู้ เรื่อง ความหมาย  ความสำคัญ  ลักษณะการเรียนรู้ด้วยตนเอง








- แบบเรียน
- Internet
- ห้องสมุดประชาชน
- ใบความรู้







































- แบบเรียน
- Internet
- ห้องสมุดประชาชน
- ใบความรู้







































- แบบเรียน
- Internet
- ห้องสมุดประชาชน
- ใบความรู้


















-ใบงานเรื่องความหมาย  ความสำคัญ  ลักษณะการเรียนรู้ด้วยตนเอง
- การสื่อสารทาง Internet












-แบบทดสอบก่อนเรียน  หลังเรียน
- การสื่อสารทาง Internet








































-แบบทดสอบก่อนเรียน  หลังเรียน
- การสื่อสารทาง Internet








































-แบบทดสอบก่อนเรียน  หลังเรียน
- การสื่อสารทาง Internet







































พิมพ์บัญชีลงเวลาการปฏิบัติงานที่กศน.ตำบลหัวเวียง

1 ความคิดเห็น:

  1. แผนการสอนนี้ ใช้เวลาเรียนกี่ชั่วโมงคะ
    ให้บันทึกหลังการสอนด้วยนะคะ

    ตอบลบ