แผนรายวิชา
ทักษะการเรียนรู้ รหัสวิชา(ทร21001)
ระดับ
มัธยมศึกษาตอนต้น เรื่อง
การเรียนรู้ด้วยตนเอง
มาตรฐานการเรียนรู้ที่
1.1 มีความรู้ ความเข้าใจ
ทักษะและเจตคติที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง หน่วยการเรียนรู้/หัวเรื่องการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ตัวชี้วัด
|
จุดประสงค์การเรียนรู้
(ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง)
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัดผลและประเมินผล
|
1.
อธิบายความหมาย ความสำคัญ และกระบวนการของการเรียนรู้ด้วยตนเอง
2.
มีทักษะพื้นฐานทางการศึกษาหาความรู้ ทักษะการแก้ปัญหา
และเทคนิคในการเรียนรู้ด้วยตนเอง
3. อธิบายปัจจัย
ที่ทำให้การเรียนรู้ด้วยตนเองประสบความสำเร็จ
4.สามารถวางแผนการเรียนรู้และการประเมินผลการเรียนรู้ด้วยตนเองได้
|
1.
สามารถวิเคราะห์ความรู้จาการอ่าน การฟัง การสังเกตและสรุปได้ถูกต้อง
1.1 บอกความหมายความสำคัญของการเรียนรู้ด้วยตนเองได้
- บอกลักษณะการเรียนรู้ด้วยตนเอง
-
บอกความแตกต่างของการเรียนรู้ด้วยตนเองับการเรียนรู้ในรูปแบบอื่นๆได้
-
อธิบายสาเหตุที่ทำให้คนต้องเรียนรู้ด้วยตนเอง
2.สามารถจัดระบบการแสวงหาความรู้ให้กับตนเอง
2.1 มีทักษะพื้นฐานทางการศึกษาหาความรู้
ทักษะการแก้ปัญหาและการเรียนรู้ด้วยตนเอง
-อธิบายกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองตามหลักสูตร
กศน.2551 ได้
-อธิบายลักษณะสำคัญของการเรียนรู้ด้วยตนเองได้
-อธิบายการจัดทำแผนการเรียนรู้ขอตนเองได้
-บอกข้อดีของการเรียนรู้ด้วยตนเองตอการเรียนได้
2.2.อธิบายปัจจัยที่ทำเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองให้ประสบความสำเร็จ
-บอกแหล่งในการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองในการเรียนให้ประสบผลสำเร็จได้
-บอกวิธีการเรียนรู้ด้วยตนเองที่เหมาะสมกับความสามารถของตนเองได้
3..สามารถนำความรู้
ความเข้าใจ เรื่อง 5 ศักยภาพของพื้นที่และหลักการพื้นฐานตามยุทธศาสตร์ 255 5
กระทรวงศึกษาธิการไปเพิ่มขีดความสามารถ
ประกอบอาชีพโดยเน้นที่กลุ่มอาชีพใหม่ให้แข่งขันได้ในระดับท้องถิ่น
-อธิบายศักยภาพในการประกอบอาชีพของท้องถิ่นที่ตนอาศัยอยู่ได้
-ยกตัวอย่างอาชีพที่สอดคล้องกับศักยภาพของท้องถิ่นที่ตนเองอยู่ได้
-.เห็นคุณค่าของกิจกรรมแสวงหาความารู้
-บอกประโยชน์ของการเรียนรู้ด้วยตนเองได้
-กำหนดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับตนเองในการเรียนหรือการทำงานได้
-กำหนดสถานการณ์และสามารถแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์ที่กำหนดได้
-.สามารถบอกหรือยกตัวอย่างอาชีพในกลุ่มด้านการเกษตรกรรม
อุตสาหกรรม
พาณิชยกรรม
ความคิดสร้างสรรค์
การบริหารจัดการและการบริหารที่สอดคล้องกับศักยภาพพื้นที่ของตนเองที่อาศัยอยู่ได้
4. มีความชำนาญในทักษะการอ่าน
ทักษะการฟัง และทักษะการจดบันทึก อย่างคล่องแคล่วรวดเร็ว
- สามารถยกตัวอย่างการใช้ทักษะการอ่าน
การฟังและการบันทึก เช่น บันทึกรายรับรายจ่าย ของครอบครัว/ตนเอง และสรุปผล
- อ่านและสรุปความจากบทความได้
-
ฟังและสรุปเรื่องที่ฟังได้ - อ่านและสรุปความจากการอ่านสารคดี หรือเรื่องที่กำหนด
ได้อย่างถูกต้อง
-
ฟังข่าวสารและประมวลนำไปการวิพากษ์ได้
-
นำความรู้จากการเรียนรู้ตนเองมาพูดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
-
สรุปความรู้ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองและนำไปถ่ายทอดได้
|
1.
ความหมาย ความสำคัญ และกระบวนการของการเรียนรู้ด้วยตนเอง
2.
ทักษะพื้นฐานทางการศึกษาหาความรู้
ทักษะการแก้ปัญหาและเทคนิคในการเรียนรู้ด้วยตนเอง
3. ปัจจัย
ที่ทำให้การเรียนรู้ด้วยตนเองประสบความสำเร็จ
4. ทักษะการพูด
และการทำแผนผังความคิด
|
-
ครูและผู้เรียนตกลงร่วมกันในการศึกษา ความหมาย ความสำคัญ
และกระบวนการของการเรียนรู้ด้วยตนเอง
โดยให้ผู้เรียน เรียนรู้ด้วยตนเอง ด้วยวิธีการศึกษาจาก แบบเรียน
Internet ห้องสมุดประชาชน และใบความรู้ และทำใบงาน โดยสื่อสารผ่านทาง e-mail หรือ Facebook
-
ให้นักศึกษาคัดเลือกบทความ หรือข่าว
ของบุคคลที่มีการเรียนรู้ด้วยตนเอง และให้อธิบาย สรุปตามหัวข้อดังนี้
1 สรุปเรื่องที่อ่านและบอกวิธีการนำไปประยุกต์ใช้
2
วิธีการนำกระบวนการของการเรียนรู้ด้วยตนเองไปใช้ในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น
3 อธิบายวิธีการแก้ปัญหา โดยใช้ข้อมูล ความรู้จากการเรียนรู้ด้วยเอง
4 อธิบายการใช้ความรู้ในการแก้ไขปัญหา
1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้
- ครูทักทายกล่าวนำ
และทบทวนความสำคัญของการเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการเรียนรู้
กศน.
-
ครูเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถาม ข้อสงสัย ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป
-
ครูชี้แจงวัตถุประสงค์การเรียนรู้
-
ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
2
ขั้นแสวงหาข้อมูลและจัดการเรียนรู้
- ครูจัดกิจกรรมแบ่งกลุ่ม 4-5 คน
เพื่อมอบหมายให้ พิจารณาเนื้อหาตามใบงาน
กลุ่มละ 1 เนื้อหา โดยแจกให้ครบทั้ง 5 เนื้อหา ดังนี้
เนื้อหาที่ 1 การทำงานโดยใช้ข้อมูลประกอบการทำงานอาชีพ
เนื้อหาที่ 2
การทำงานโดยใช้ข้อมูลประกอบการศึกษาต่อ
เนื้อหาที่ 3 การทำงานโดยใช้ข้อมูลประกอบการสมัครงาน
เนื้อหาที่ 4
เทคนิคการเรียนรู้ด้วยตนเอง
เนื้อหาที่ 5
การวางแผนการเรียนรู้
ปฏิบัติและประเมินผลการเรียนรู้ด้วยตนเอง
-
ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มใหญ่
3 ขั้นปฏิบัติและนำไปประยุกต์ใช้
- ผู้เรียนนำเสนอความรู้ที่ได้รับมอบหมายในรูปแบบต่างๆตามความเหมาะสม
-
ครูและผู้เรียนสรุปปัจจัยที่ทำให้การเรียนรู้ด้วยตนเองประสบความสำเร็จ
4 ขั้นประเมินผลการเรียนรู้
-
สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมในแต่ละขั้นตอนและจดบันทึก
-
ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
-
จดบันทึกความก้าวหน้าของผู้เรียนในแต่ละทักษะเป็นรายบุคคล
1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้
- ครูทักทายกล่าวนำ
และทบทวนเนื้อหาเดิม
-
ครูเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถาม ข้อสงสัย ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป
-
ครูชี้แจงวัตถุประสงค์การเรียนรู้
- ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
2
ขั้นแสวงหาข้อมูลและจัดการเรียนรู้
- ครูจัดกิจกรรมแบ่งกลุ่ม 4-5 คน
เพื่อมอบหมายให้ พิจารณาเนื้อหาตามใบงาน
กลุ่มละ 1 เนื้อหา
-
ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มใหญ่
1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้
- ครูทักทายกล่าวนำ
และทบทวนเนื้อหาเดิม
-
ครูเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถาม ข้อสงสัย ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป
-
ครูชี้แจงวัตถุประสงค์การเรียนรู้
-
ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
2
ขั้นแสวงหาข้อมูลและจัดการเรียนรู้
- ครูจัดกิจกรรมแบ่งกลุ่ม 4-5 คน
เพื่อมอบหมายให้ พิจารณาเนื้อหาตามใบงาน
กลุ่มละ 1 เนื้อหา
-
ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มใหญ่
3 ขั้นปฏิบัติและนำไปประยุกต์ใช้
- ผู้เรียนนำเสนอความรู้ที่ได้รับมอบหมายในรูปแบบต่างๆตามความเหมาะสม
-
ครูและผู้เรียนสรุปปัจจัยที่ทำให้การเรียนรู้ด้วยตนเองประสบความสำเร็จ
4 ขั้นประเมินผลการเรียนรู้
-
สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมในแต่ละขั้นตอนและจดบันทึก
-
ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
-
จดบันทึกความก้าวหน้าของผู้เรียนในแต่ละทักษะเป็นรายบุคคล
|
-
แบบเรียน
- Internet
- ห้องสมุดประชาชน
- ใบความรู้ เรื่อง
ความหมาย ความสำคัญ ลักษณะการเรียนรู้ด้วยตนเอง
-
แบบเรียน
- Internet
- ห้องสมุดประชาชน
- ใบความรู้
-
แบบเรียน
- Internet
- ห้องสมุดประชาชน
- ใบความรู้
-
แบบเรียน
- Internet
- ห้องสมุดประชาชน
- ใบความรู้
|
-ใบงานเรื่องความหมาย ความสำคัญ
ลักษณะการเรียนรู้ด้วยตนเอง
- การสื่อสารทาง Internet
-แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน
- การสื่อสารทาง Internet
-แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน
- การสื่อสารทาง Internet
-แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน
- การสื่อสารทาง Internet
|
แผนการสอนนี้ ใช้เวลาเรียนกี่ชั่วโมงคะ
ตอบลบให้บันทึกหลังการสอนด้วยนะคะ