แผนการจัดการกระบวนการเรียนรู้
รายวิชา ทร 31001 ทักษะการเรียนรู้ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
จำนวน 5 หน่วยกิต (200 ชั่วโมง )
เรื่อง การเรียนรู้ด้วยตนเอง
ตัวชี้วัด
1.อธิบายความหมายความสำคัญและกระบวนการของการเรียนรู้ด้วยตนเอง
2.ปฏิบัติการฝึกทักษะพื้นฐานทางการศึกษาหาความรู้
ทักษะการแก้ปัญหาและเทคนิคในการเรียนรู้ด้วยตนเองได้และการวางแผนการเรียนรู้และการประเมินผลการเรียนรู้ด้วยตนเอง
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 1.1
มีความรู้ความเข้าใจ ทักษะ และเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.ประมวลความรู้
และสรุปเป็นสารสนเทศ
2.ทำงานฐานข้อมูลด้วยการแสวงหาความรู้จนเป็นลักษณะนิสัย
3.มีความชำนาญในทักษะการอ่าน
ทักษะการฟัง และทักษะการจดบันทึกอย่างคล่องแคล่ว รวดเร็ว
เนื้อหา
|
บทบาทครู
|
บทบาทผู้เรียน
|
เวลา
|
1.ความหมาย
ความสำคัญและกระบวนการของการเรียนรู้ด้วยตนเอง
2.ทักษะพื้นฐานทางการศึกษาหาความรู้
ทักษะการแก้ปัญหาและเทคนิคในการเรียนรู้ด้วยตนเองรวมทั้งการวางแผนการเรียนรู้และการประเมินผลการเรียนรู้ด้วยตนเอง
|
ขั้นวางแผน
ครูจัดเตรียมสื่อการเรียนรู้ศึกษาแผนการจัดการเรียนรู้
ขั้นดำเนินการ
1.ครูสนทนาซักถามความรู้ความเข้าใจในเรื่อง”ทำไมต้องเรียนรู้ด้วยตนเอง” ตามแนวคิดของนักศึกษา
2.ครูแจกใบความรู้
และอธิบายความหมายการเรียนด้วยตนเอง
3.ให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มศึกษาในใบงานที่
ใบงานที่
1เรื่อง การเรียนรู้ด้วย
4.ให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมานำเสนอผลการระดมความคิด
5.ครูสรุปสิ่งที่ผู้เรียนนำเสนอสอบถามความรู้ความเข้าใจ
ในเนื้อหาความหมาย
ความสำคัญและกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
6.ทำแบบทดสอบย่อย
7.ครูมอบหมายกรต.ให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้า
ทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองโดยศึกษาใน ใบงานที่2 ทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
กิจกรรม
“เวลาของชีวิต”
กิจกรรม
“การมองโลกในแง่ดี”
8.ให้ครูตรวจผลงาน
และนำไปรวบรวมไว้ในแฟ้มสะสมงาน
|
1.ผู้เรียนร่วมช่วยกันระดมสมอง
ตอบคำถามในเรื่อง”ทำไมต้องเรียนรู้ด้วยตนเอง”
2.ผู้เรียนร่วมกันศึกษาใบความรู้และสรุปเนื้อหาบันทึกในสมุดและรวบรวมไว้ในแฟ้มสะสมงาน
3.ผู้เรียนใช้กระบวนการกลุ่มทำกิจกรรมกลุ่มตามที่ครูมอบหมายและบันทึกการเรียนรู้ท้ายชั่วโมง
ตัวแทนผู้เรียนนำเสนอเรื่อง
ส่วนผู้เรียนคนอื่นฟัง และร่วมวิเคราะห์ เสนอแนวคิดเพิ่มเติม
4.ผู้เรียนจดบันทึกและร่วมสรุปบทเรียน
5.ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้ากรต.ในเนื้อหาที่รับผิดชอบและ รวบรวมในแฟ้มสะสมงาน
|
15
ชั่วโมง
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
หนังสือแบบเรียน
หลักฐานการเรียนรู้
ใบงานที่1,ใบงานที่2
การวัดผลประเมินผล
การสังเกต
การมีส่วนร่วม
การแสดงความคิดเห็นอย่างมีส่วนร่วม
บันทึกการเรียนรู้
แฟ้มสะสมงาน
ทดสอบย่อย
แผนการจัดกระบวนการเรียนรู้
รายวิชา
(ทร21001)
ทักษะการเรียนรู้
สาระทักษะการเรียนรู้
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
สัปดาห์ที่ 1
เรื่องที่ 1 การเรียนรู้ด้วยตนเอง
ตัวชี้วัด
1. บอกความหมายตระหนักและเห็นความสำคัญของการเรียนรู้ด้วยตนเอง
2. มีทักษะพื้นฐานทางการศึกษาหาความรู้ทักษะการแก้ปัญหา
และเทคนิคในการเรียนรู้ด้วยตนเอง
3. อธิบายปัจจัยที่ทำให้การเรียนรู้ด้วยตนเองประสบความสำเร็จ
มาตรฐานการเรียนรู้
1.มีความรู้ ความเข้าใจทักษะการเรียนรู้สามารถวิเคราะห์ความรู้จากการอ่าน การฟัง การสังเกต และสรุปได้ถูกต้อง
2. สามารถจำแนก จัดลำดับความสำคัญ
และเลือกใช้แหล่งเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. สามารถวิเคราะห์ความรู้จากการอ่าน
การฟัง การสังเกต และสรุปได้ถูกต้อง
2. สามารถจัดระบบการแสวงหาความรู้ให้กับตนเอง
3. ปฏิบัติตามขั้นตอนในการแสวงหาความรู้เกี่ยวกับทักษะการอ่าน
ทักษะการฟัง และทักษะการ จดบันทึก
เนื้อหา
|
กิจกรรมการเรียนรู้
|
||
บทบาทครู
|
บทบาทผู้เรียน
|
ระยะเวลา
|
|
1.ความหมายและความสำคัญในการเรียนรู้ด้วยตนเอง
2. การเปรียบเทียบบทบาทของครูและผู้เรียนตามกระบวนการในการเรียนรู้ด้วยตนเอง
3.การประเมินผลการเรียนโดยใช้แฟ้มสะสมงาน
|
บทบาทครู
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูสนทนาร่วมกับผู้เรียนเรื่อง การเรียนรู้แต่ละช่วงวัย
ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้
1.ครูแบ่งกลุ่มผู้เรียน
2.ให้ผู้เรียนจับคู่พร้อมแลกเปลี่ยนสอบถามอาชีพของเพื่อน
โดยการเป็นผู้ฟังและพูด
3. ครูแจกใบความรู้ให้นักศึกษาตามหัวข้อดังนี้
1.ความสำคัญของการเรียนรู้ด้วยตนเอง
2. ลักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง
3.องค์ประกอบการเรียนรู้ด้วยตนเอง
4.โดยให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มช่วยกันทำและสรุปหัวข้อใบงานที่ครูมอบหมายออกนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ขั้นสรุป
1.ครูให้แต่ละกลุ่มศึกษาเนื้อหาในบทเรียนร่วมกัน
2.ครูอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติม
3. ครูและผู้เรียนร่วมกันสรุป
4. ครูให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด
5. ครูตรวจแบบฝึกหัดและเฉลยแบบฝึกหัดให้ผู้เรียนทราบ
มอบหมาย กรต.
ให้ผู้เรียนค้นคว้าวิธีการเก็บรวบรวม
การจัดระบบการจัดเก็บเอกสารสำนักงาน
|
บทบาทผู้เรียน
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
-ผู้เรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อดีในการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชน
ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้
1.ผู้เรียนรวมกลุ่มศึกษาตามประเด็นที่ได้รับมอบหมาย
2.ออกมาอธิบายหน้าห้อง
ขั้นสรุป
1. ร่วมกันสรุป
2.ส่งตัวแทนออกมานำเสนอ
3. ครูสรุปเนื้อหาเพิ่มเติม
4.
ผู้เรียนวางแผนการเรียนรู้ด้วยตนเอง ตามหัวข้อที่มอบหมายให้
และบันทึกไว้ในแฟ้มสะสมงาน นำเสนอในการพบกลุ่มครั้งต่อไป
|
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- ใบความรู้
- แบบเรียนวิชาทักษะการพัฒนาอาชีพ
- ใบงาน
การวัดและประเมินผล
-
การมาพบกลุ่ม
- การมีส่วนร่วม
- การตอบคำถาม
- การสังเกต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น