วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

28 พฤศจิกายน 2558

เตรียมแผนการสอนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และระดับม.ต้น
แผนการจัดการกระบวนการเรียนรู้
รายวิชา   ทร 31001    ทักษะการเรียนรู้ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
จำนวน  5 หน่วยกิต (200 ชั่วโมง )
เรื่อง  การเรียนรู้ด้วยตนเอง   
ตัวชี้วัด 1.อธิบายความหมายความสำคัญและกระบวนการของการเรียนรู้ด้วยตนเอง
          2.ปฏิบัติการฝึกทักษะพื้นฐานทางการศึกษาหาความรู้ ทักษะการแก้ปัญหาและเทคนิคในการเรียนรู้ด้วยตนเองได้และการวางแผนการเรียนรู้และการประเมินผลการเรียนรู้ด้วยตนเอง
มาตรฐานการเรียนรู้ มาตรฐานที่  1.1 มีความรู้ความเข้าใจ ทักษะ และเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
          1.ประมวลความรู้ และสรุปเป็นสารสนเทศ
          2.ทำงานฐานข้อมูลด้วยการแสวงหาความรู้จนเป็นลักษณะนิสัย
          3.มีความชำนาญในทักษะการอ่าน ทักษะการฟัง และทักษะการจดบันทึกอย่างคล่องแคล่ว รวดเร็ว
เนื้อหา
บทบาทครู
บทบาทผู้เรียน
เวลา
1.ความหมาย ความสำคัญและกระบวนการของการเรียนรู้ด้วยตนเอง

2.ทักษะพื้นฐานทางการศึกษาหาความรู้ ทักษะการแก้ปัญหาและเทคนิคในการเรียนรู้ด้วยตนเองรวมทั้งการวางแผนการเรียนรู้และการประเมินผลการเรียนรู้ด้วยตนเอง

ขั้นวางแผน
ครูจัดเตรียมสื่อการเรียนรู้ศึกษาแผนการจัดการเรียนรู้
ขั้นดำเนินการ
1.ครูสนทนาซักถามความรู้ความเข้าใจในเรื่องทำไมต้องเรียนรู้ด้วยตนเอง ตามแนวคิดของนักศึกษา
2.ครูแจกใบความรู้ และอธิบายความหมายการเรียนด้วยตนเอง
3.ให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มศึกษาในใบงานที่
ใบงานที่ 1เรื่อง การเรียนรู้ด้วย
 4.ให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมานำเสนอผลการระดมความคิด
5.ครูสรุปสิ่งที่ผู้เรียนนำเสนอสอบถามความรู้ความเข้าใจ
ในเนื้อหาความหมาย ความสำคัญและกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
6.ทำแบบทดสอบย่อย
7.ครูมอบหมายกรต.ให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้า ทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองโดยศึกษาใน         ใบงานที่2 ทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
กิจกรรม เวลาของชีวิต
กิจกรรม การมองโลกในแง่ดี
8.ให้ครูตรวจผลงาน และนำไปรวบรวมไว้ในแฟ้มสะสมงาน






1.ผู้เรียนร่วมช่วยกันระดมสมอง ตอบคำถามในเรื่องทำไมต้องเรียนรู้ด้วยตนเอง
2.ผู้เรียนร่วมกันศึกษาใบความรู้และสรุปเนื้อหาบันทึกในสมุดและรวบรวมไว้ในแฟ้มสะสมงาน
3.ผู้เรียนใช้กระบวนการกลุ่มทำกิจกรรมกลุ่มตามที่ครูมอบหมายและบันทึกการเรียนรู้ท้ายชั่วโมง
ตัวแทนผู้เรียนนำเสนอเรื่อง ส่วนผู้เรียนคนอื่นฟัง และร่วมวิเคราะห์ เสนอแนวคิดเพิ่มเติม
4.ผู้เรียนจดบันทึกและร่วมสรุปบทเรียน
5.ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้ากรต.ในเนื้อหาที่รับผิดชอบและ รวบรวมในแฟ้มสะสมงาน
15 ชั่วโมง


























สื่อ/แหล่งเรียนรู้ 
หนังสือแบบเรียน
หลักฐานการเรียนรู้
ใบงานที่1,ใบงานที่2
การวัดผลประเมินผล
การสังเกต
การมีส่วนร่วม
การแสดงความคิดเห็นอย่างมีส่วนร่วม
บันทึกการเรียนรู้
แฟ้มสะสมงาน
ทดสอบย่อย
แผนการจัดกระบวนการเรียนรู้
รายวิชา (ทร21001) ทักษะการเรียนรู้
สาระทักษะการเรียนรู้
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
สัปดาห์ที่ 1
เรื่องที่ 1 การเรียนรู้ด้วยตนเอง
ตัวชี้วัด
            1. บอกความหมายตระหนักและเห็นความสำคัญของการเรียนรู้ด้วยตนเอง
            2. มีทักษะพื้นฐานทางการศึกษาหาความรู้ทักษะการแก้ปัญหา และเทคนิคในการเรียนรู้ด้วยตนเอง
            3. อธิบายปัจจัยที่ทำให้การเรียนรู้ด้วยตนเองประสบความสำเร็จ
มาตรฐานการเรียนรู้
        1.มีความรู้ ความเข้าใจทักษะการเรียนรู้สามารถวิเคราะห์ความรู้จากการอ่าน  การฟัง การสังเกต และสรุปได้ถูกต้อง
        2. สามารถจำแนก จัดลำดับความสำคัญ และเลือกใช้แหล่งเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. สามารถวิเคราะห์ความรู้จากการอ่าน การฟัง การสังเกต และสรุปได้ถูกต้อง
2. สามารถจัดระบบการแสวงหาความรู้ให้กับตนเอง
3. ปฏิบัติตามขั้นตอนในการแสวงหาความรู้เกี่ยวกับทักษะการอ่าน ทักษะการฟัง และทักษะการ     จดบันทึก
เนื้อหา
กิจกรรมการเรียนรู้
บทบาทครู
บทบาทผู้เรียน
ระยะเวลา
1.ความหมายและความสำคัญในการเรียนรู้ด้วยตนเอง
2. การเปรียบเทียบบทบาทของครูและผู้เรียนตามกระบวนการในการเรียนรู้ด้วยตนเอง
3.การประเมินผลการเรียนโดยใช้แฟ้มสะสมงาน


บทบาทครู
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูสนทนาร่วมกับผู้เรียนเรื่อง การเรียนรู้แต่ละช่วงวัย
ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้
1.ครูแบ่งกลุ่มผู้เรียน
2.ให้ผู้เรียนจับคู่พร้อมแลกเปลี่ยนสอบถามอาชีพของเพื่อน โดยการเป็นผู้ฟังและพูด
3. ครูแจกใบความรู้ให้นักศึกษาตามหัวข้อดังนี้
1.ความสำคัญของการเรียนรู้ด้วยตนเอง
2. ลักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง
3.องค์ประกอบการเรียนรู้ด้วยตนเอง
4.โดยให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มช่วยกันทำและสรุปหัวข้อใบงานที่ครูมอบหมายออกนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ขั้นสรุป
1.ครูให้แต่ละกลุ่มศึกษาเนื้อหาในบทเรียนร่วมกัน
2.ครูอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติม
3. ครูและผู้เรียนร่วมกันสรุป
4. ครูให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด
5. ครูตรวจแบบฝึกหัดและเฉลยแบบฝึกหัดให้ผู้เรียนทราบ
มอบหมาย กรต.
ให้ผู้เรียนค้นคว้าวิธีการเก็บรวบรวม การจัดระบบการจัดเก็บเอกสารสำนักงาน

บทบาทผู้เรียน
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
-ผู้เรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อดีในการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชน
ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้
1.ผู้เรียนรวมกลุ่มศึกษาตามประเด็นที่ได้รับมอบหมาย
2.ออกมาอธิบายหน้าห้อง


ขั้นสรุป
1. ร่วมกันสรุป
2.ส่งตัวแทนออกมานำเสนอ
3. ครูสรุปเนื้อหาเพิ่มเติม
4. ผู้เรียนวางแผนการเรียนรู้ด้วยตนเอง ตามหัวข้อที่มอบหมายให้ และบันทึกไว้ในแฟ้มสะสมงาน นำเสนอในการพบกลุ่มครั้งต่อไป


สื่อ/แหล่งเรียนรู้
          -  ใบความรู้
-  แบบเรียนวิชาทักษะการพัฒนาอาชีพ
-  ใบงาน
การวัดและประเมินผล
            - การมาพบกลุ่ม
- การมีส่วนร่วม
- การตอบคำถาม
- การสังเกต




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น