แผนการจัดการกระบวนการเรียนรู้
รายวิชา อช 0218 การชายและการตลาด
สาระทักษะการเรียนรู้
ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย
จำนวน 2 หน่วยกิต (80 ชั่วโมง )
สัปดาห์ที่ 1 เรื่อง หลักการตลาด
ตัวชี้วัด
อธิบายเกี่ยวกับหลักการ ระบบข้อมูล
ความสำคัญ ประเภทของตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค
และสามารถใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตลาดได้
มาตรฐานการเรียนรู้
มีความรู้ความเข้าใจ ทักษะ ในอาชีพที่ตัดสินใจเลือก
และเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในหลักการ ระบบข้อมูล ความสำคัญ ประเภทของตลาด
2.ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในพฤติกรรมผู้บริโภค
และสามารถใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตลาดได้
เนื้อหา
|
บทบาทครู
|
บทบาทผู้เรียน
|
เวลา
|
1. การตลาด
หลักการจัดการตลาด
2. ตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค
3.ข้อมูลทางการตลาด ความสำคัญ ประเภท หรือแหล่งข้อมูล
4.วิธีการหาข้อมูล และการเก็บข้อมูล การนำข้อมูลมาใช้
|
ขั้นวางแผน
1.ครูจัดเตรียมสื่อการเรียนรู้ศึกษาแผนการจัดการเรียนรู้
เรื่อง หลักการตลาด
ขั้นดำเนินการ
1.ครูสนทนาซักถามความรู้ความเข้าใจในเรื่องหลักการตลาด
ความสำคัญของการตลาดตามแนวคิดของนักศึกษา
2.ครูแจกใบความรู้ และอธิบายความสำคัญในหลักการตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค
ประเภทหรือแหล่งข้อมูล วิธีการหาข้อมูล
การเก็บข้อมูลจนถึงการใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการตลาด
3.ครูให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด
ตามหัวข้อที่กำหนดให้เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจ
4.ครูมอบหมายงานกรต.ให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้า ประเภทและลักษณะของการขาย
|
-ผู้เรียนร่วมช่วยกันระดมสมอง
ตอบคำถามในเรื่องความหมายของโครงงาน
-ผู้เรียนร่วมกันศึกษาใบความรู้และสรุปเนื้อหาบันทึกในสมุดบันทึกการเรียนรู้
-ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดตามที่ได้รับมอบหมายและร่วมเฉลยคำตอบ
-ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าในเนื้อหาที่รับผิดชอบ จดบันทึกเพื่อนำมาเสนอผลงานในสัปดาห์ต่อไป
|
สื่อการเรียนรู้
ใบงาน
ใบความรู้
แบบฝึกหัด
แบบเรียนรายวิชา
การวัดผลประเมินผล
ครูประเมินจากหลักฐานการเรียนรู้
บันทึกการเรียนรู้
แบบฝึกหัด
แฟ้มสะสมงาน
โครงงาน
แผนการเรียนรู้แบบพบกลุ่ม
รายวิชา เศรษฐกิจพอเพียง ทช 21001
สาระทักษะการดำเนินชีวิต จำนวน 1 หน่วยกิต ( 40 ชั่วโมง ) ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
สัปดาห์ที่
1 เรื่อง ความพอเพียง
ตัวชี้วัด
1.
รู้และเข้าใจประวัติ ความเป็นมา
ความหมาย แนวคิด หลักการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2.
อธิบายแนวทางในกานำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตของตนเองครอบครัว
มาตรฐานการเรียนรู้
รู้ เข้าใจ ยอมรับ เห็นคุณค่า
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถประยุกต์ใช้ในครอบครัว
และมีภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิตของตนเองและครอบครัวอย่างมีความสุข
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.
ผู้เรียนเข้าใจประวัติ ความเป็นมา และความหมายของเศรษฐกิจพอเพียง
2.
ผู้เรียนสามาระนำหลักแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
เนื้อหา
|
กิจกรรมการเรียนรู้
|
ระยะเวลา
|
|
บทบาทครู
|
บทบาทผู้เรียน
|
||
1.ความเป็นมา ความหมาย หลักการแนวคิด ของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2.
การแสวงหาความรู้
|
ขั้นวางแผน
(P)
ครูเตรียมใบงาน
ใบความรู้ เรื่อง
ประวัติความเป็นมา
หลักการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แนวทางในการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตของตนเองและครอบครัว
ขั้นดำเนินการ (D)
1.ครูเริ่มเข้าสู่บทเรียนโดยการสนทนากับผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนความหมายของเศรษฐกิจพอเพียง
2.
ครูอธิบายถึงเรื่องประวัติ ความเป็นมา ความหมาย แนวคิด
หลักการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงพอสังเขป
3.
ครูแจกใบความรู้และครูแจกใบงานให้นักศึกษาตามหัวข้อดังนี้
- ความหมาย แนวคิด หลักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง
การแสวงหาความรู้ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4.
ให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด เป็นรายบุคคล
5.
ครูสรุปเนื้อหาใบงานและเฉลยแบบฝึกหัดร่วมกัน
6.
ครูมอบหมาย กรต. ตามหัวข้อต่อไปนี้
- ความหมาย แนวคิดพื้นฐานทางเศรษฐศาสตร์
-
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการจัดการทรัพยกรที่มีอยู่ของตนเอง
ครอบครัว ชุมชน
|
1. ผู้เรียนร่วมกันวิเคราะห์และร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องประวัติความเป็นมา
หลักการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
แนวทางในการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตของตนเองและครอบครัว
2. ผู้เรียนร่วมกันศึกษาในใบความรู้และ ให้ผู้เรียนทำใบงานตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย
3.
ผู้เรียนร่วมกันทำใบงานและสรุปร่วมกันโดยให้ตัวแทนกลุ่มนำเสนอหน้าชั้นเรียน
4. ผู้เรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาใบงานและร่วมกันเฉลยใบงานและแก้ไขให้ถูกต้อง
5.
ให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดเป็นรายบุคคล
6.
ผู้เรียนสรุปเนื้อหาและเฉลยแบบฝึกหัดร่วมกัน
7.ผู้เรียนได้รับมอบหมาย กรต.
ไปศึกษาเรื่อง
- ความหมาย แนวคิดพื้นฐานทางเศรษฐศาสตร์
-
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ของตนเอง
ครอบครัว ชุมชน
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
-
ใบความรู้
- แบบเรียนวิชา
- ใบงาน /แบบฝึกหัด
การวัดและประเมินผล
-
การมาพบกลุ่ม
-
การมีส่วนร่วม /การตอบคำถาม / การสังเกต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น