วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

21 พฤศจิกายน 2558

เตรียมแผนการสอน และใบงาน วิชา อาเซียนศึกษา วิชาเศรษฐกิจพอเพียง วิชาภาษาไทย วิชาศิลปศึกษา  วิชาการขายและการตลาด ระดับม.ต้น และม.ปลาย

แผนการจัดการกระบวนการเรียนรู้
รายวิชา   อช 0218   การชายและการตลาด
สาระทักษะการเรียนรู้ ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย
จำนวน  2 หน่วยกิต (80 ชั่วโมง )
สัปดาห์ที่     1       เรื่อง      หลักการตลาด
ตัวชี้วัด   
อธิบายเกี่ยวกับหลักการ ระบบข้อมูล ความสำคัญ ประเภทของตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค และสามารถใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตลาดได้
มาตรฐานการเรียนรู้
  มีความรู้ความเข้าใจ ทักษะ ในอาชีพที่ตัดสินใจเลือก และเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในหลักการ ระบบข้อมูล ความสำคัญ ประเภทของตลาด
2.ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในพฤติกรรมผู้บริโภค และสามารถใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตลาดได้
เนื้อหา
บทบาทครู
บทบาทผู้เรียน
เวลา
1. การตลาด หลักการจัดการตลาด
2. ตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค
3.ข้อมูลทางการตลาด  ความสำคัญ ประเภท หรือแหล่งข้อมูล
4.วิธีการหาข้อมูล และการเก็บข้อมูล การนำข้อมูลมาใช้

ขั้นวางแผน
1.ครูจัดเตรียมสื่อการเรียนรู้ศึกษาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง หลักการตลาด
ขั้นดำเนินการ
1.ครูสนทนาซักถามความรู้ความเข้าใจในเรื่องหลักการตลาด ความสำคัญของการตลาดตามแนวคิดของนักศึกษา
2.ครูแจกใบความรู้ และอธิบายความสำคัญในหลักการตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค ประเภทหรือแหล่งข้อมูล วิธีการหาข้อมูล การเก็บข้อมูลจนถึงการใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการตลาด
 3.ครูให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด
ตามหัวข้อที่กำหนดให้เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจ
4.ครูมอบหมายงานกรต.ให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้า ประเภทและลักษณะของการขาย





-ผู้เรียนร่วมช่วยกันระดมสมอง ตอบคำถามในเรื่องความหมายของโครงงาน



-ผู้เรียนร่วมกันศึกษาใบความรู้และสรุปเนื้อหาบันทึกในสมุดบันทึกการเรียนรู้



 -ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดตามที่ได้รับมอบหมายและร่วมเฉลยคำตอบ

-ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าในเนื้อหาที่รับผิดชอบ จดบันทึกเพื่อนำมาเสนอผลงานในสัปดาห์ต่อไป

    

















 สื่อการเรียนรู้
ใบงาน
ใบความรู้
แบบฝึกหัด
แบบเรียนรายวิชา
การวัดผลประเมินผล
ครูประเมินจากหลักฐานการเรียนรู้
บันทึกการเรียนรู้
แบบฝึกหัด
แฟ้มสะสมงาน
โครงงาน

แผนการเรียนรู้แบบพบกลุ่ม
รายวิชา เศรษฐกิจพอเพียง  ทช 21001
สาระทักษะการดำเนินชีวิต  จำนวน 1 หน่วยกิต ( 40 ชั่วโมง ) ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

สัปดาห์ที่ 1   เรื่อง ความพอเพียง
ตัวชี้วัด
1.       รู้และเข้าใจประวัติ ความเป็นมา ความหมาย แนวคิด หลักการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2.       อธิบายแนวทางในกานำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตของตนเองครอบครัว
มาตรฐานการเรียนรู้
          รู้  เข้าใจ ยอมรับ เห็นคุณค่า ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถประยุกต์ใช้ในครอบครัว และมีภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิตของตนเองและครอบครัวอย่างมีความสุข
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.           ผู้เรียนเข้าใจประวัติ  ความเป็นมา และความหมายของเศรษฐกิจพอเพียง
2.           ผู้เรียนสามาระนำหลักแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

เนื้อหา
กิจกรรมการเรียนรู้
ระยะเวลา
บทบาทครู
บทบาทผู้เรียน
1.ความเป็นมา ความหมาย หลักการแนวคิด ของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2. การแสวงหาความรู้

ขั้นวางแผน (P)
ครูเตรียมใบงาน ใบความรู้ เรื่อง
ประวัติความเป็นมา หลักการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แนวทางในการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตของตนเองและครอบครัว
ขั้นดำเนินการ (D)
1.ครูเริ่มเข้าสู่บทเรียนโดยการสนทนากับผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนความหมายของเศรษฐกิจพอเพียง
2. ครูอธิบายถึงเรื่องประวัติ ความเป็นมา  ความหมาย แนวคิด หลักการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงพอสังเขป
3. ครูแจกใบความรู้และครูแจกใบงานให้นักศึกษาตามหัวข้อดังนี้
- ความหมาย แนวคิด หลักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง  การแสวงหาความรู้ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4. ให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด เป็นรายบุคคล
5. ครูสรุปเนื้อหาใบงานและเฉลยแบบฝึกหัดร่วมกัน
6. ครูมอบหมาย กรต. ตามหัวข้อต่อไปนี้
- ความหมาย แนวคิดพื้นฐานทางเศรษฐศาสตร์
- หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการจัดการทรัพยกรที่มีอยู่ของตนเอง ครอบครัว ชุมชน

1. ผู้เรียนร่วมกันวิเคราะห์และร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องประวัติความเป็นมา หลักการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แนวทางในการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตของตนเองและครอบครัว
2. ผู้เรียนร่วมกันศึกษาในใบความรู้และ ให้ผู้เรียนทำใบงานตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย
3. ผู้เรียนร่วมกันทำใบงานและสรุปร่วมกันโดยให้ตัวแทนกลุ่มนำเสนอหน้าชั้นเรียน
4. ผู้เรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาใบงานและร่วมกันเฉลยใบงานและแก้ไขให้ถูกต้อง
5. ให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดเป็นรายบุคคล
6. ผู้เรียนสรุปเนื้อหาและเฉลยแบบฝึกหัดร่วมกัน
7.ผู้เรียนได้รับมอบหมาย  กรต. ไปศึกษาเรื่อง
- ความหมาย แนวคิดพื้นฐานทางเศรษฐศาสตร์
- หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ของตนเอง ครอบครัว ชุมชน



























สื่อ/แหล่งเรียนรู้
          -  ใบความรู้
-  แบบเรียนวิชา
-  ใบงาน /แบบฝึกหัด

การวัดและประเมินผล
                - การมาพบกลุ่ม
- การมีส่วนร่วม /การตอบคำถาม / การสังเกต
          - แบบฝึกหัด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น