แบบบันทึกผลการสอนนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองลำปาง
กลุ่ม
220002
กศน.ตำบลต้นธงชัย วันที่ 12 กรกฎาคม 2558
วิชาเรียน วิทยาศาสตร์ เวลา 08.30-10.15 น. วิชาพัฒนาแผนและโครงการอาชีพ
เวลา 10.15 – 11.00 น.
วิชาเลือก
ภาษาอังกฤษ ฟัง – พูดและ วิชาทักษะการเรียนรู้ เวลา11.00 – 12.00 น.
จำนวนนักศึกษาที่ลงทะเบียน 35 คน มาพบกลุ่ม 25 คน ไม่มาพบกลุ่ม 10 คน
บันทึกผลจากการพบกลุ่ม
“เรื่องที่สอน”
วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องทรัพยากรทางธรรมชาติ
วิชาการพัฒนาแผนและโครงการอาชีพ
เรื่อง การพัฒนาอาชีพให้มายได้
วิชาทักษะการเรียนรู้ เรื่อง ความสำคัญของการเก็บข้อมูล
วิชาภาษาอังกฤษ ฟัง – พูด เรื่อง วิธีหาความหมายคำศัพท์และหน้าที่ของคำศัพท์ใน
google
“เทคนิคที่ใช้สอน” 1.
การสอนแบบระดมพลังสมอง โดยการแบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็นกลุ่ม 3 กลุ่มละ
8 คน โดยให้กลุ่มที่ 1
ศึกษาเรื่องประเภทของทรัพยากรธรรมชาติ
กลุ่มที่ 2 ศึกษาเรื่องปัญหาของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กลุ่มที่ 3 ศึกษาเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
จากนั้นให้แต่ละกลุ่มนำเสนอ ครูสรุปเพิ่มเติม
2. การสอนโดยการบรรยายโดยครูผู้สอนได้เตรียมเนื้อหามาถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้เรียนโดยการอธิบายเนื้อหาในรายวิชาการพัฒนาแผนและโครงการอาชีพ
วิชาทักษะการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษใน
เรื่องการหาหน้าที่คำและความหมายจาก google และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถามก่อนทำใบงาน
ครูเฉลยใบงาน
“ผลจากการประเมินเบื้องต้น” ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ผู้เรียนให้ความสำคัญต่อการเรียนเป็นอย่างดี มีการพูดคุยซักถามในประเด็นเนื้อหาระหว่างนักศึกษา
และมีการใช้สื่อทางโทรศัพท์ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมในการทำใบงานมีผู้เรียนส่วนใหญ่ทำได้
และบางรายยังทำไม่ได้ อีกทั้งยังเห็นการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างครูและผู้เรียนมากขึ้นจากเดิมนักศึกษาไม่กล้าซักถามแต่พอใช้การค้นคว้าทาง
INTERNET นักศึกษากล้าแสดงออกและซักถามมาขึ้นกว่าเดิม
“ปัญหา/อุปสรรค” 1. นักศึกษาที่มาเรียนบางคนมาสาย
และไม่เข้าใจขั้นตอนในการทำใบงาน
2. นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่เข้าใจวิธีหาความหมายคำศัพท์และหน้าที่ของคำศัพท์ใน
google
3. หนังสือเรียนวิชาบางรายวิชาไม่เพียงพอ
แนวทางการแก้ไข” 1. ครูทบทวนและอธิบายให้นักศึกษาที่มาช้าอีกครั้งและย้ำให้มาเรียนให้ตรงเวลา
2. อธิบายขั้นตอนการหาคำโดยให้พิมพ์คำว่าดิชชานารี
และพิมพ์คำศัพท์ลงไปเครื่องจะปรากฏหน้าที่และความหมายของคำออกมา
3. บรรยายเนื้อหาให้ผู้เรียนจดบันทึกตามในเวลาเรียน
หนังสือเรียนรายวิชาใดบ้างคะที่ไม่พอ จะได้พิจารณาดำเนินการต่อไปค่ะ
ตอบลบหนังสือเรียนรายวิชาใดบ้างคะที่ไม่พอ จะได้พิจารณาดำเนินการต่อไปค่ะ
ตอบลบรายวิชาเลือกบัญชีชาวบ้าน วิชาบังคับการพัฒนาตนเอง ชุมชน สังคม ม.ต้นค่ะ
ตอบลบรายวิชาเลือกบัญชีชาวบ้าน วิชาบังคับการพัฒนาตนเอง ชุมชน สังคม ม.ต้นค่ะ
ตอบลบ