วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

บันทึกหลังสอนวันที่ 12 กรกฎาคม 2558

แบบบันทึกผลการสอนนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองลำปาง
กลุ่ม 220002  กศน.ตำบลต้นธงชัย  วันที่ 12 กรกฎาคม 2558
วิชาเรียน  วิทยาศาสตร์  เวลา 08.30-10.15 นวิชาพัฒนาแผนและโครงการอาชีพ เวลา 10.15 – 11.00 น.
วิชาเลือก ภาษาอังกฤษ ฟัง พูดและ วิชาทักษะการเรียนรู้ เวลา11.00 – 12.00 น.
จำนวนนักศึกษาที่ลงทะเบียน  35 คน มาพบกลุ่ม 25 คน ไม่มาพบกลุ่ม 10 คน
 บันทึกผลจากการพบกลุ่ม
เรื่องที่สอน   วิชาวิทยาศาสตร์   เรื่องทรัพยากรทางธรรมชาติ
                    วิชาการพัฒนาแผนและโครงการอาชีพ เรื่อง การพัฒนาอาชีพให้มายได้
                    วิชาทักษะการเรียนรู้  เรื่อง ความสำคัญของการเก็บข้อมูล
                    วิชาภาษาอังกฤษ ฟัง พูด เรื่อง วิธีหาความหมายคำศัพท์และหน้าที่ของคำศัพท์ใน google  
เทคนิคที่ใช้สอน   1. การสอนแบบระดมพลังสมอง โดยการแบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็นกลุ่ม 3 กลุ่มละ
 8 คน โดยให้กลุ่มที่ 1 ศึกษาเรื่องประเภทของทรัพยากรธรรมชาติ กลุ่มที่ 2 ศึกษาเรื่องปัญหาของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลุ่มที่ 3 ศึกษาเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากนั้นให้แต่ละกลุ่มนำเสนอ ครูสรุปเพิ่มเติม
                        2. การสอนโดยการบรรยายโดยครูผู้สอนได้เตรียมเนื้อหามาถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้เรียนโดยการอธิบายเนื้อหาในรายวิชาการพัฒนาแผนและโครงการอาชีพ  วิชาทักษะการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษใน เรื่องการหาหน้าที่คำและความหมายจาก google  และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถามก่อนทำใบงาน ครูเฉลยใบงาน
 ผลจากการประเมินเบื้องต้น   ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ผู้เรียนให้ความสำคัญต่อการเรียนเป็นอย่างดี   มีการพูดคุยซักถามในประเด็นเนื้อหาระหว่างนักศึกษา และมีการใช้สื่อทางโทรศัพท์ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมในการทำใบงานมีผู้เรียนส่วนใหญ่ทำได้ และบางรายยังทำไม่ได้ อีกทั้งยังเห็นการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างครูและผู้เรียนมากขึ้นจากเดิมนักศึกษาไม่กล้าซักถามแต่พอใช้การค้นคว้าทาง INTERNET นักศึกษากล้าแสดงออกและซักถามมาขึ้นกว่าเดิม
 “ปัญหา/อุปสรรค   1. นักศึกษาที่มาเรียนบางคนมาสาย และไม่เข้าใจขั้นตอนในการทำใบงาน
                           2. นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่เข้าใจวิธีหาความหมายคำศัพท์และหน้าที่ของคำศัพท์ใน google
                          3.  หนังสือเรียนวิชาบางรายวิชาไม่เพียงพอ
แนวทางการแก้ไข  1. ครูทบทวนและอธิบายให้นักศึกษาที่มาช้าอีกครั้งและย้ำให้มาเรียนให้ตรงเวลา
                         2. อธิบายขั้นตอนการหาคำโดยให้พิมพ์คำว่าดิชชานารี และพิมพ์คำศัพท์ลงไปเครื่องจะปรากฏหน้าที่และความหมายของคำออกมา

                         3. บรรยายเนื้อหาให้ผู้เรียนจดบันทึกตามในเวลาเรียน

4 ความคิดเห็น:

  1. หนังสือเรียนรายวิชาใดบ้างคะที่ไม่พอ จะได้พิจารณาดำเนินการต่อไปค่ะ

    ตอบลบ
  2. หนังสือเรียนรายวิชาใดบ้างคะที่ไม่พอ จะได้พิจารณาดำเนินการต่อไปค่ะ

    ตอบลบ
  3. รายวิชาเลือกบัญชีชาวบ้าน วิชาบังคับการพัฒนาตนเอง ชุมชน สังคม ม.ต้นค่ะ

    ตอบลบ
  4. รายวิชาเลือกบัญชีชาวบ้าน วิชาบังคับการพัฒนาตนเอง ชุมชน สังคม ม.ต้นค่ะ

    ตอบลบ