วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการสอน 19 กรกฎาคม 2558

แบบบันทึกผลการสอนนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองลำปาง
กลุ่ม 220002  กศน.ตำบลต้นธงชัย
วิชาเรียน  วิทยาศาสตร์  เวลา 08.30-10.15 นวิชาวิชาการพัฒนาแผนและโครงการอาชีพ และวิชาทักษะการเรียนรู้ เวลา 10.15 – 11.00 น. วิชาเลือกภาษาอังกฤษ ฟัง พูด วิชาสังคมศึกษา เวลา11.00 – 12.00 น.
จำนวนนักศึกษาที่ลงทะเบียน  35 คน มาพบกลุ่ม 24 คน ไม่มาพบกลุ่ม 9 คน
 บันทึกผลจากการพบกลุ่ม
โฮมรูม   นางพิรุณ รัตนงามวงค์ ครูอาสาสมัครฯ ได้แนะแนวนักศึกษาเรื่องการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อสร้างภูมิคุมกัน สร้างความรู้ คู่คุณธรรม เกิดการแบ่งปันช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อีกทั้งได้ปรึกษานักศึกษาสมาชิกชมรมTOBE NUMBER ONE ในการจัดเตรียมสถานที่ในการอบรมโครงการอาสาสมัครเฝ้าระวังแก้ไขปัญหายาเสพติด ในวันที่ 23 – 24 กรกฎาคม 2558 และเรื่องการปลูกผักสวนครัว ซึ่งตอนบ่ายได้ร่วมกันวางแผนและเลือกสถานที่ในการดำเนินงาน สำหรับวันนี้ได้รับหนังสือรายวิชาการพัฒนาตนเอง สังคม ชุมชน และวิชาทักษะการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ที่ทางกศน.อำเภอ เมืองลำปางได้จัดสรรให้เรียบร้อยแล้วเพื่อแก้ไขปัญหาหนังสือไม่พอเพียง

เรื่องที่สอน   วิชาวิทยาศาสตร์   เรื่องสมบัติของสาร และเกณฑ์ในการจำแนกสาร สมบัติของธาตุ สารประกอบ สารละลาย สารผสม
                  วิชาการพัฒนาแผนและโครงการอาชีพ เรื่อง รายได้และเงินออม
                   วิชาภาษาอังกฤษ ฟัง พูด  เรื่อง ประโยคคำสั่ง
                  วิชาสังคมศึกษา  เรื่องทวีปเอเซีย 
เทคนิคที่ใช้สอน   1. การสอนโดยให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติเพื่อนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์จากการตอบคำถาม อ่านใบงาน และฝึกเขียน จากประสบการณ์ของนักศึกษา คือ วิชาวิทยาศาสตร์  ภาษาอังกฤษฟัง พูด วิชาการพัฒนาแผนและโครงการอาชีพ วิชาทักษะการเรียนรู้ และวิชาสังคมศึกษา
                       2. การสอนโดยการบรรยายโดยครูผู้สอนได้เตรียมเนื้อหามาถ่ายทอดความรู้ให้แก่นักศึกษาโดยการอธิบายเนื้อหา เรื่องราวในรายวิชาและเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ซักถาม

 ผลจากการประเมินเบื้องต้น   ในการจัดกระบวนการเรียนรู้นักศึกษาให้ความสำคัญต่อการเรียนเป็นอย่างดี   มีการพูดคุยซักถามในประเด็นเนื้อหาระหว่างนักศึกษา และสอบถามครูในเรื่องที่ไม่เข้าใจ   จากนั้นครูทบทวนความรู้โดยการใช้คำถามย้ำในเนื้อหาที่เรียน ซึ่งนักศึกษาตอบคำถามได้ชัดเจนและเข้าใจสามารถทำแบบฝึกหัดได้
 “ปัญหา/อุปสรรค    นักศึกษาที่มาเรียนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจศัพท์ภาษาอังกฤษ และทำใบงานที่มอบหมายช้าทำให้เกินเวลาวิชาอื่น

แนวทางการแก้ไข  ครูได้ทำแบบฝึกหัดพูดภาษาอังกฤษให้นักศึกษาหัดพูดตามที่ละคำสั่งเพื่อให้นักศึกษาท่องจำประโยคคำสั่งต่าง ๆ




2 ความคิดเห็น:

  1. ติดตามผลนะคะสิ่งที่ได้แก้ปัญหาไป นักศึกษาเป็นอย่างไรบ้างคะ

    ตอบลบ
  2. ติดตามผลนะคะสิ่งที่ได้แก้ปัญหาไป นักศึกษาเป็นอย่างไรบ้างคะ

    ตอบลบ