แบบบันทึกผลการสอนนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองลำปาง
กลุ่ม
220002
กศน.ตำบลต้นธงชัย
วิชาเรียน วิทยาศาสตร์ เวลา 08.30-10.15 น. วิชาวิชาการพัฒนาแผนและโครงการอาชีพ
และวิชาทักษะการเรียนรู้ เวลา 10.15 – 11.00 น. วิชาเลือกภาษาอังกฤษ
ฟัง พูด วิชาสังคมศึกษา เวลา11.00 – 12.00 น.
จำนวนนักศึกษาที่ลงทะเบียน 35 คน มาพบกลุ่ม 24 คน ไม่มาพบกลุ่ม 9 คน
บันทึกผลจากการพบกลุ่ม
โฮมรูม นางพิรุณ รัตนงามวงค์ ครูอาสาสมัครฯ
ได้แนะแนวนักศึกษาเรื่องการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเรียนรู้
แลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อสร้างภูมิคุมกัน สร้างความรู้ คู่คุณธรรม
เกิดการแบ่งปันช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อีกทั้งได้ปรึกษานักศึกษาสมาชิกชมรมTOBE NUMBER
ONE ในการจัดเตรียมสถานที่ในการอบรมโครงการอาสาสมัครเฝ้าระวังแก้ไขปัญหายาเสพติด
ในวันที่ 23 – 24 กรกฎาคม 2558 และเรื่องการปลูกผักสวนครัว
ซึ่งตอนบ่ายได้ร่วมกันวางแผนและเลือกสถานที่ในการดำเนินงาน สำหรับวันนี้ได้รับหนังสือรายวิชาการพัฒนาตนเอง สังคม ชุมชน และวิชาทักษะการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ที่ทางกศน.อำเภอ เมืองลำปางได้จัดสรรให้เรียบร้อยแล้วเพื่อแก้ไขปัญหาหนังสือไม่พอเพียง
“เรื่องที่สอน”
วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องสมบัติของสาร
และเกณฑ์ในการจำแนกสาร สมบัติของธาตุ สารประกอบ สารละลาย สารผสม
วิชาการพัฒนาแผนและโครงการอาชีพ
เรื่อง
รายได้และเงินออม
วิชาภาษาอังกฤษ ฟัง พูด เรื่อง ประโยคคำสั่ง
วิชาสังคมศึกษา เรื่องทวีปเอเซีย
“เทคนิคที่ใช้สอน” 1. การสอนโดยให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติเพื่อนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์จากการตอบคำถาม
อ่านใบงาน และฝึกเขียน จากประสบการณ์ของนักศึกษา คือ วิชาวิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษฟัง พูด วิชาการพัฒนาแผนและโครงการอาชีพ
วิชาทักษะการเรียนรู้ และวิชาสังคมศึกษา
2.
การสอนโดยการบรรยายโดยครูผู้สอนได้เตรียมเนื้อหามาถ่ายทอดความรู้ให้แก่นักศึกษาโดยการอธิบายเนื้อหา
เรื่องราวในรายวิชาและเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ซักถาม
“ผลจากการประเมินเบื้องต้น” ในการจัดกระบวนการเรียนรู้นักศึกษาให้ความสำคัญต่อการเรียนเป็นอย่างดี มีการพูดคุยซักถามในประเด็นเนื้อหาระหว่างนักศึกษา
และสอบถามครูในเรื่องที่ไม่เข้าใจ
จากนั้นครูทบทวนความรู้โดยการใช้คำถามย้ำในเนื้อหาที่เรียน ซึ่งนักศึกษาตอบคำถามได้ชัดเจนและเข้าใจสามารถทำแบบฝึกหัดได้
“ปัญหา/อุปสรรค” นักศึกษาที่มาเรียนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจศัพท์ภาษาอังกฤษ
และทำใบงานที่มอบหมายช้าทำให้เกินเวลาวิชาอื่น
แนวทางการแก้ไข” ครูได้ทำแบบฝึกหัดพูดภาษาอังกฤษให้นักศึกษาหัดพูดตามที่ละคำสั่งเพื่อให้นักศึกษาท่องจำประโยคคำสั่งต่าง
ๆ
ติดตามผลนะคะสิ่งที่ได้แก้ปัญหาไป นักศึกษาเป็นอย่างไรบ้างคะ
ตอบลบติดตามผลนะคะสิ่งที่ได้แก้ปัญหาไป นักศึกษาเป็นอย่างไรบ้างคะ
ตอบลบ