แผนการจัดกระบวนการเรียนรู้
รายวิชา
(ทร21001)
ทักษะการเรียนรู้
สาระทักษะการเรียนรู้
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
เรื่อง 3 การจัดการความรู้
ตัวชี้วัด
1.อธิบายความหมาย
ความสำคัญ หลักการกระบวนการ จัดการความรู้การรวมกลุ่มเพื่อต่อยอดความรู้การ พัฒนา
ขอบข่ายความรู้ของกลุ่ม และการจัดทำ สารสนเทศเผยแพร่ความรู้
มาตรฐานการเรียนรู้
1.มีความรู้
ความเข้าใจทักษะการเรียนรู้สามารถวิเคราะห์ความรู้จากการอ่าน การฟัง การสังเกต
และสรุปได้ถูกต้อง
2. สามารถจำแนก จัดลำดับความสำคัญ และเลือกใช้แหล่งเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
3. สามารถจำแนกผลที่เกิดขึ้นจากขอบเขตความรู้ ตัดสินคุณค่า กำหนดแนวทางพัฒนา
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.อธิบายความหมาย
ความสำคัญ หลักการ กระบวนการจัดการความรู้ การรวมกลุ่มเพื่อต่อยอดความรู้
ปฎิบัติการจัดการเนื้อหาที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนพร้อมทั้งจัดทำสารสรเทศและเผยแพร่ความรู้
เนื้อหา
|
กิจกรรมการเรียนรู้
|
ระยะเวลา
|
|
บทบาทครู
|
บทบาทผู้เรียน
|
||
การใช้อินเทอร์เน็ตเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศที่ต้องการ
|
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูสนทนาร่วมกับผู้เรียนเรื่อง การใช้เครื่องมือสื่อสารและอินเตอร์เนต
ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้
1.ครูแบ่งกลุ่มผู้เรียน
2.ครูแจกใบความรู้ให้นักศึกษาบอกความหมายวิธีการใช้อินเตอร์เนต
ความสำคัญของแหล่งเรียนรู้กับงานด้านต่างๆ
3.โดยให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มช่วยกันทำและสรุปหัวข้อใบงานที่ครูมอบหมายออกนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.ครูให้แต่ละกลุ่มศึกษาเนื้อหาในบทเรียนร่วมกัน
3.ครูอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติม
4.การเรียนรู้ด้วยตนเอง กรต.
ให้ผู้เรียนยกตัวอย่างเว็บไซต์ที่สนใจพร้อมเขียนสัญลักษณ์หน้าเว็ป
|
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
-ผู้เรียนร่วมบอกถึงการใช้เครื่องมือสื่อสารและอินเตอร์เนต
ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้
1.ผู้เรียนศึกษาวิธีการใช้อินเตอร์เนต
ความสำคัญของแหล่งเรียนรู้กับงานด้านต่างๆ
3.ผู้เรียนแบ่งกลุ่มช่วยกันทำและสรุปหัวข้อใบงานที่ครูมอบหมายออกนำเสนอ
ขั้นสรุป
1. ร่วมกันสรุป
2. ส่งตัวแทนออกมานำเสนอ
3. ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด
4.
ร่วมกันเฉลยแบบฝึกหัดและแก้ไขให้ถูกต้อง
5.
ผู้เรียนวางแผนการเรียนรู้ด้วยตนเอง ตามหัวข้อที่มอบหมายให้
และบันทึกไว้ในแฟ้มสะสมงาน นำเสนอในการพบกลุ่มครั้งต่อไป
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- ใบความรู้
- แบบเรียนวิชาทักษะการเรียนรู้
- ใบงาน
- แบบฝึกหัด
การวัดและประเมินผล
-
การมาพบกลุ่ม
- การมีส่วนร่วม
- การตอบคำถาม
- การสังเกต
- แบบฝึกหัด
ใบความรู้
อินเทอร์เน็ต
อินเตอร์เน็ต
คือ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่มีคอมพิวเตอร์เชื่อมต่อกัน ซึ่งการเชื่อมต่อนั้น
เปรียบเสมือนกับใยแมงมุม โดยจุดตัดของใยแมงมุมจะเสมือนเป็นคอมพิวเตอร์แต่ละตัวที่โยงใยกันเป็นเครือ
ข่าย ซึ่งการเชื่อมต่อบนอินเตอร์เน็ตนั้นจะใช้มาตรฐานการเชื่อมต่อที่เรียกว่า TCP/IP (Transmission Control Protocol/Internet
Protocol) โดย Transmission Control Protocol จะเป็นโพรโตคอลที่ใช้ใน
การส่งผ่านข้อมูลบนสายต่างๆเช่น สายโทรศัพท์ สายวงจรพิเศษ และ Internet
Protocol ก็คือโพรโตคอลที่ใช้ในการสื่อสารบนอินเตอร์เน็ต และด้วยโพรโตคอล
TCP/IP นี้เองทำให้อินเตอร์เน็ตได้รับความนิยมอย่างสูง เนื่องจากคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตทั้งโลกนี้พูดภาษเดียวกันก็
คือ TCP/IP นั่นเอง
เว็บเพจ(Web Page) คือ
หน้าเว็บแต่ละหน้าที่ประกอบไปด้วยข้อมูล รูปภาพ เสียง และวิดีโอ
โดยเป็นข้อมูลแบบสื่อผสมหรือมัลติมีเดีย ในเว็บไซต์หนึ่งจะมีเว็บเพจหลายๆ หน้า
เปรียบเสมือนกับหน้าหนังสือในหนึ่งเล่มที่ถูกแบ่งเป็นหน้าๆ ส่วนจะมีกี่หน้านั้นก็จะขึ้นอยู่กับเนื้อหาของแต่ละเว็บไซต์นั้น
โฮมเพจ (Home Page) คือ
เว็บเพจหน้าแรกสุดของข้อมูลในเว็บไซต์หนึ่งเว็บไซต์ เมื่อเราเปิดเว็บไซต์ขึ้นมาแล้วก็จะปรากฎเป็นหน้าเว็บเพจ
เว็บเพจหน้าแรกนี้เราจะเรียกว่า โฮมเพจ โดยจะมีลิงค์ไปยังเว็บเพจหน้าต่างๆ ทั้งในเว็บไซต์เดียวกันและก็ต่างเว็บไซต์ได้ด้วย
เว็บไซต์ (Web Site) คือ
เป็นแหล่งเก็บข้อมูลเว็บเพจหลายๆ เว็บเพจ แล้วรวบรวมเว็บเพจเหล่านี้เข้าด้วยกันเพื่อจัดตั้งขึ้นเป็นเว็บไซต์
โดยเว็บไซต์นั้นจะต้องมีรหัสหรือชื่อโดเมน (Domain Name) ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารเพื่อการเชื่อมโยงเข้าหาเว็บไซต์บนอินเทอร์เน็ต
แบบทดสอบ
เรื่องคอมพิวเตอร์เบื้องต้น
1. ข้อใดคือความหมายของคอมพิวตอร์
ก. เครื่องคำนวณอัตโนมัติ
ข. เครื่องใช้สำนักงานอัตโนมัติรุ่นใหม่
ค. อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์อย่างหนึ่ง
ง. เป็นแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์อย่างหนึ่ง
2. คอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเราอย่างไร?
ก. การถอนเงินจากเครื่อง atm
ข. การจับจ่ายซื้อของในห้างสรรพสินค้าโดยใช้บัตรเครดิต
ค. การสำรองที่นั่งเครื่องบินสื่อสาร’
ง. ถูกทุกข้อ
3. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะที่สำคัญของคอมพิวเตอร์?
ก. มีความเร็วสูงในการประมวลผล
ข. มีความถูกต้องเชื่อถือได้
ค. เป็นระบบอนาลอก
ง. ทำงานด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์และอัตโนมัติ
4. ข้อจำกัดของคอมพิวเตอร์คือข้อใด?
ก. เครื่องมีราคาแพงมาก
ข. ขาดแคลนบุคลากรทางคอมพิวเตอร์
ค. การทำงานขึ้นอยู่กับมนุษย์
ง. ถูกทุกข้อ
5. ก่อนที่หน่วยงานจะเลือกนำคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้งาน หน่วยงานนั้นๆ จะต้องดำเนินงานในเรื่องใดก่อน?
ก. จัดหาบุคลากรคอมพิวเตอร์ ข. วางระบบงานก. เครื่องคำนวณอัตโนมัติ
ข. เครื่องใช้สำนักงานอัตโนมัติรุ่นใหม่
ค. อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์อย่างหนึ่ง
ง. เป็นแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์อย่างหนึ่ง
2. คอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเราอย่างไร?
ก. การถอนเงินจากเครื่อง atm
ข. การจับจ่ายซื้อของในห้างสรรพสินค้าโดยใช้บัตรเครดิต
ค. การสำรองที่นั่งเครื่องบินสื่อสาร’
ง. ถูกทุกข้อ
3. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะที่สำคัญของคอมพิวเตอร์?
ก. มีความเร็วสูงในการประมวลผล
ข. มีความถูกต้องเชื่อถือได้
ค. เป็นระบบอนาลอก
ง. ทำงานด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์และอัตโนมัติ
4. ข้อจำกัดของคอมพิวเตอร์คือข้อใด?
ก. เครื่องมีราคาแพงมาก
ข. ขาดแคลนบุคลากรทางคอมพิวเตอร์
ค. การทำงานขึ้นอยู่กับมนุษย์
ง. ถูกทุกข้อ
5. ก่อนที่หน่วยงานจะเลือกนำคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้งาน หน่วยงานนั้นๆ จะต้องดำเนินงานในเรื่องใดก่อน?
ค. จัดซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ง. ถูกทุกข้อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น